Pháp đề nghị Hội đồng Bảo an phải cứng rắn để giải trừ hạt nhân Triều Tiên

Thứ Bảy, 29/04/2017, 08:48
Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Liên hợp quốc đề nghị Hội đồng Bảo an cần phải huy động toàn bộ sức mạnh và nhất trí về nhu cầu giải trừ hạt nhân ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên.

Ông François Delattre  cho biết tại Liên hợp Quốc sau vụ thử tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên vào sáng 29-4 rằng, trong khi có “sắc thái khác nhau” về chính sách đã được đưa ra giữa các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an, thì cần có sự nhất trí cần thiết để phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Liên hợp Quốc Francois Delattre (Ảnh: Liên hợp quốc)

CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng về chương trình vũ khí đang tăng cường của Bình Nhưỡng. Các quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã tẩy chay cuộc họp được chủ trì bởi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Đại sứ Pháp Dellatre cho biết, Hội đồng Bảo an cần phải cứng rắn áp dụng thêm các lệnh trừng phạt, thông qua các biện pháp chế tài mới nếu cần thiết và tố cáo hồ sơ nhân quyền của CHDCND Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Mỹ xác nhận, một tên lửa của CHDCND Triều Tiên bay được vài phút và đạt độ cao tối đa 71 km trước khi phát nổ.

Các quan chức liên quân cho biết trong một tuyên bố chung, tên lửa được bắn ở góc bắn 49º từ một khu vực gần Pukchang, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Hiện chưa có thông tin tên lửa bay được bao nhiêu km.

Hàn Quốc thông báo vẫn đang phân tích loại tên lửa mà CHDCND Triều Tiên đã phóng.


Phạm Trúc
.
.
.