Pháp cảnh báo công dân đề phòng khi tới các nước đạo Hồi

Thứ Ba, 27/10/2020, 21:06
Công dân Pháp sinh sống hoặc đi du lịch ở một số quốc gia đa số theo đạo Hồi được đề nghị thực hiện các biện pháp phòng ngừa an ninh, trong bối cảnh căng thẳng giữa Paris và cộng đồng người Hồi giáo toàn cầu leo thang.

 Đám đông tuần hành ở Pháp phản đối làn sóng bài xích đạo Hồi. Ảnh: Anadolu

Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Pháp ngày 27/10 đã phát khuyến cáo công dân của mình sinh sống hoặc du lịch tới Indonesia, Bangladesh, Iraq và Mauritania nên thận trọng, tránh xa các cuộc biểu tình và các cuộc tụ tập đông người khác.

"Chúng tôi khuyến nghị (công dân) nên cảnh giác cao độ, đặc biệt là khi đang đi du lịch hoặc có mặt tại các khu vực mà khách du lịch hoặc cộng đồng người nước ngoài khác thường lui tới", Bộ Ngoại giao Pháp phát thông điệp.

Trước đó, Đại sứ quán Pháp tại Ankara cũng đưa ra lời khuyên tương tự cho các công dân Pháp du lịch hoặc sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng giữa Pháp với cộng đồng Hồi giáo leo thang đáng kể sau vụ việc giáo viên Samuel Paty, người sử dụng bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Muhammad của người Hồi giáo, trong tiết học về tự ngôn luận ở Pháp, bị một kẻ khủng bố chặt đầu tại phía Bắc Paris ngày 16/10.

Theo Reuters, bức biếm họa này từng là nguyên nhân khiến tòa soạn báo Charlie Hebdo của Pháp bị tấn công cách đây 5 năm, làm 12 người chết, 11 người bị thương.

Trong bài phát biểu về vụ việc hồi tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Pháp không từ bỏ các bức tranh biếm hoạ, đồng thời hứa chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Macron trước đó bình luận, đạo Hồi là tôn giáo đang khủng hoảng trên toàn cầu, khiến cộng đồng người theo đạo Hồi nổi giận.

Vài ngày qua, hàng loạt quốc gia, cộng đồng người theo đạo Hồi ra tuyên bố chỉ trích phát ngôn của ông Macron đã dấy lên làn sóng bài xích đạo Hồi, đồng thời kêu gọi tẩy chay hàng hoá Pháp. Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở nhiều nước, hô khẩu hiệu chỉ trích ông Macron và đốt cờ Pháp.

Thiện Nhân
.
.
.