Cộng đồng Hồi giáo phản ứng trước tranh biếm họa mới về nhà tiên tri Mohammed

Thứ Năm, 15/01/2015, 20:27
Người Hồi giáo ở nhiều quốc gia trên thế giới cho rằng, việc tạp chí Charlie Hebdo đăng một bức tranh biếm họa mới về nhà tiên tri Mohammed là hành động xúc phạm và phỉ báng tôn giáo của họ.

Kể từ khi bị tấn công hồi tuần trước, 3 triệu bản ấn phẩm mới đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo đã được bán hết sạch trong vòng ít phút tại các ki-ốt bán báo trên khắp nước Pháp. Đây được cho là biểu hiện công khai chống lại những kẻ khủng bố sau vụ thảm sát giết chết 12 nhân viên tạp chí biếm họa Charlie Hebdo vừa qua.

Tuy nhiên, việc tạp chí này đăng một bức tranh biếm họa mới về nhà tiên tri Mohammed đã khiến cộng đồng Hồi giáo nổi giận. Người Hồi giáo ở nhiều quốc gia trên thế giới cho rằng đây là hành động “xúc phạm” tôn giáo của họ.

Hàng nghìn người ở Marawi, Philippines xuống đường biểu tình phản đối bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed.

Theo Dailymail, tại Marawi, Philippines hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình và giơ cao khẩu hiệu “Bạn là Charlie, tôi tôn thờ nhà tiên tri Mohammed”.

Tấm biểu ngữ với dòng chữ “Nước Pháp phải xin lỗi”.

Mặt khác, những người biểu tình còn đốt tấm áp phích quảng cáo của tờ Charlie Hebdo có in hình của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Netanyahu đã trở thành nhân vật trung tâm bị người Hồi giáo lên án vì phản ứng của ông với các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Tấm áp phích có in hình của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bị đốt.

Cùng ngày tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi tờ Cumhuriyet của nước này đăng tải 4 trang tranh biếm họa dựa trên ấn phẩm đầu tiên của tờ Charlie Hebdo sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris, nhiều người dân đã nổi dậy biểu tình và hô vang khẩu hiệu phản đối hành động này. Trước tình hình đó, cảnh sát đã phải vào cuộc để khống chế tình hình căng thẳng của dòng người biểu tình ngay trước cửa tòa soạn Cumhuriyet.

Dòng người đang biểu tình phản đối trước cửa tòa báo Cumhuriyet ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Jordan, nhóm Hồi giáo cho biết cũng sẽ tiến hành một cuộc biểu tình đáp trả hành động đăng tranh biếm họa mới về nhà tiên tri Mohammed sau Lễ cầu nguyện vào hôm thứ Sáu tại Amman. Một nhân vật có tên Murad Adaileh trong nhóm này phát biểu: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ cả các vụ thảm sát giết người và cả những cuộc tấn công nhằm vào nhà tiên tri.”

Ngoài ra, làn sóng phản đối tạp chí Charlie Hebdo về việc đăng tranh châm biếm mới về nhà tiên tri Mohammed lan rộng ra một số đất nước khác như Iran và Ai Cập.

Bộ trưởng Ngoại Mohammed Javad Zarif của Iran nói rằng trong một thế giới tồn tại rất nhiều nền văn hóa rất khác nhau, “bất cứ tôn giáo nào cũng cần phải được tôn trọng, đặc biệt là đạo Hồi."

Theo trang Times of Israel, Tổ chức Hồi giáo Dar al-Ifta ở Ai Cập cũng cho rằng quyết định này của tạp chí Charlie Hebdo “là hành vi khiêu khích 1,5 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới”.

Trong khi đó, phát biểu trước Quốc hội Pháp hôm 13/01, Thủ tướng Manuel Valls khẳng định trong cuộc họp: “Chúng ta đang chiến đấu với chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa khủng bố chứ không phải với đạo Hồi”.

Hiện Chính phủ Pháp đang điều động hàng chục ngàn binh sĩ bảo vệ các địa điểm “nhạy cảm”, đặc biệt khu vực có người Do Thái như nhà thờ và trường học. Theo tin mới nhận, Pháp cũng đang tăng cường sự giám sát của mình trong các cuộc không kích chống Nhà nước Hồi giáo bằng cách gửi tàu sân bay tới Trung Đông.

Cộng đồng quốc tế hiện đang bày tỏ thiện chí ủng hộ nước Pháp. Sự kiện hàng trăm ngàn người bao gồm hàng chục nguyên thủ quốc gia từ châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi và Trung Đông đã đến Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp tham gia cuộc tuần hành lịch sử thể hiện tình đoàn kết, yêu hòa bình và chống khủng bố hôm 11/1 là minh chứng rõ ràng nhất.

Khánh Linh (Tổng hợp)
.
.
.