Phái đoàn hùng hậu tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc đến Triều Tiên

Thứ Ba, 18/09/2018, 11:02
Bên cạnh phái đoàn tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm tới Triều Tiên hôm 18-9 gồm 110 quan chức và lãnh đạo của các tập đoàn và công ty lớn, một đoàn đại biểu gồm các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng cũng sẽ hạ cánh tại Bình Nhưỡng để tham gia các hoạt động chào mừng.

Sáng 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng trong tiếng reo hò chào đón của hàng trăm người dân Triều Tiên.

Cái ôm nồng ấm và nụ cười rạng rỡ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại lễ đón ở sân bay đã chính thức bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Tổng thống Hàn Quốc tại nước này với trọng tâm là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước khi chuyến thăm diễn ra, một phát đoàn quan chức Hàn Quốc gồm 90 người đã hạ cánh tại Bình Nhưỡng hôm 16-9 để chuẩn bị cho công tác hậu cần phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh.

Các đại biểu trong phái đoàn tùy tùng của Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị bị đáp chuyến bay đến Triều Tiên sáng 18-9. Ảnh: Yonhap

Phái đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc trong lần tham dự hội nghị này gồm có 110 đại biểu, Yonhap cho biết. Đoàn đại biểu bao gồm các quan chức, nhân viên chính phủ, chính trị gia, cùng các lãnh đạo đại diện cho các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Theo danh sách Văn phòng tổng thống Hàn Quốc công bố hôm 16-9, tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tới Triều Tiên có Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch LG Koo Kwang-mo.

Theo CNN, trong khuôn khổ hội nghị, phái đoàn quan chức sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam, nhóm lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tháp tùng chuyến thăm sẽ được tiếp bởi các thành viên nội các Triều Tiên.

Cũng trong sáng 18-9, một đoàn đại biểu gồm các ca sĩ và nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng cũng đã lên máy bay đến Bình Nhưỡng để tham dự các hoạt động tại hội nghị, trong đó có ca sĩ nổi tiếng Ailee, người từng biểu diễn tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua. 

Ca sĩ nổi tiếng Ailee và Zico sẽ biểu diễn tại Bình Nhưỡng chào mừng hội nghị. Ảnh: Korean Area

Nhà soạn nhạc Kim Hyeong-seok, người có gia đình bên ngoại xuất thân từ miền Bắc, dự kiến sẽ trình diễn piano các bản nhạc ''Arirang'' và Ước muốn thống nhất của chúng tôi" tại đêm nghệ thuật chào mừng hội nghị.

Một đoàn nghệ thuật mới được thành lập chỉ vài tháng sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong năm 2018 cũng có trong danh sách đến Bình Nhưỡng tham gia biểu diễn lần này, nâng tổng số thành viên phái đoàn Hàn Quốc đến Triều Tiên lên tới khoảng 200 người. 

Các nhà quan sát cho rằng, việc Tổng thống Moon mang cả một phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu và dàn nghệ sĩ đông đảo sang Trung Quốc lần này thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ hai nước, đây cũng là một trong những nội dung chính của chương trình nghị sự.

Người dân Triều Tiên chào đón Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Dự kiến cuộc họp chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau bữa tiệc trưa. Hai phu nhân sẽ cùng đến tham quan một bệnh viện nhi và nhạc viện tại Bình Nhưỡng. 

Tối cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in và phái đoàn sẽ dự tiệc chiêu đãi do nhà lãnh đạo Kim Jong-un tổ chức và cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật chào mừng hội nghị thượng đỉnh. 

Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng 19-9. "Nếu các thảo luận diễn ra tốt đẹp, các lãnh đạo có thể tổ chức họp báo chung vào ngày 19-9. Chúng tôi hy vọng đạt được thỏa thuận quân sự, giảm căng thẳng và ngăn chặn xung đột vũ trang", Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết. 

Lam Ninh
.
.
.