Hé lộ lịch trình Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3

Thứ Ba, 18/09/2018, 08:15
Sáng ngày 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên đường đến thủ đô Bình Nhưỡng, tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong bối cảnh tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang không có những biến chuyển tích cực.

Vào lúc 8h40 phút (giờ Hàn Quốc), chuyên cơ của Tổng thống Hàn Quốc rời Seoul, bắt đầu chuyến bay kéo dài 80 phút tới thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.  Đi cùng Tổng thống Hàn Quốc là phái đoàn gồm 100 người, gồm nhân viên chính phủ và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu.

Hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong năm 2018 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 18 và 19-9. Hội nghị này cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng trong vòng 11 năm qua. 

Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân trên chuyên cơ chuẩn bị đến Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Ngay trước thềm hội nghị, nhiều đồn đoán đã được đưa ra về việc nội dung mà hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận trong 2 ngày diễn ra cuộc gặp quan trọng này. Theo Yonhap, vấn đề thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ là nội dung mấu chốt trên bàn nghị sự.

Phát biểu tại cuộc gặp với các trợ lý cấp cao một ngày trước khi cuộc gặp diễn ra, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ đối thoại thẳng thắn với nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều thông qua việc thực thi các thỏa thuận trước đây là điều vô cùng quan trọng.

"Một mục tiêu là tiếp tục phát triển quan hệ Hàn - Triều và mục tiêu khác là thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", ông nói. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận phương thức nhằm giảm nhẹ căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Ba nội dung quan trọng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự kéo dài 2 ngày của hội nghị. Ảnh: NCA

Một trong những nội dung mới của hội nghị thượng đỉnh lần này, đó là việc thảo luận sâu rộng nhằm tìm ra các biện pháp mới để thực hiện hiệu quả công tác đoàn tụ, xoa dịu nỗi đau của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên.

Dự kiến, sau khi hạ cánh tại sân bay Bình Nhưỡng vào lúc 10h sáng, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tiến hành phiên họp thứ nhất hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc sẽ dự tiệc chiêu đãi vào tối cùng ngày, nhiều khả năng do nhà lãnh đạo Triều Tiên chủ trì.

Phiên hai của hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào sáng ngày 19-9 theo sau bởi buổi họp báo chung, trước khi hai nhà lãnh đạo tham dự bữa tiệc chúc mừng thành công hội nghị.

Các hoạt động lớn trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3, bao gồm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, sẽ được truyền hình trực tiếp, Yonhap cho biết thêm.

Hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng đánh dấu cuộc gặp thứ ba của Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên trong năm nay. Hai lãnh đạo trước đó đã gặp nhau vào ngày 27-4 và 26-5 tại làng Panmunjom. 

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang có những chuyển biến không tích cực, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến đi Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do "thiếu tiến bộ trong quá trình phi hạt nhân".

Tuy nhiên, tình hình có phần dịu hơn khi cố vấn an ninh cấp cao Hàn Quốc Chung Eui-yong sau chuyến thăm tới Bình Nhưỡng đầu tháng này cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân và bày tỏ dự định hoàn thành trước khi Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào đầu năm 2021.

An Nhiên
.
.
.