Park Geun hye xin lỗi người dân, cam kết hợp tác điều tra tham nhũng

Thứ Ba, 21/03/2017, 09:15

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye đã xin lỗi nhân dân nước này vì vụ bê bối tham nhũng khi bà có mặt tại Phòng Tư pháp Khu vực Seoul vào sáng 21-3 để chờ thẩm vấn sau khi bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm vào đầu tháng này.

Bà xuất hiện tại Phòng Tư pháp Khu vực Seoul vào lúc 7h30 (Hà Nội) sáng nay với vai trò một nghi phạm bị tố cáo tham nhũng, lạm dụng quyền lực và đồng lõa phạm tội tiết lộ bí mật quốc gia.

Bà Park rời nhà riêng cùng với luật sư...

Trước khi cuộc thẩm vấn bắt đầu, bà Park có 10 uống trà cùng với Kiểm sát viên cấp cao Roh Seung kwon. Ông yêu cầu cựu Tổng thống hợp tác điều tra để công bố sự thật.

Cuộc thẩm vấn có thể kéo dài đến tận khuya, sẽ có sự tham gia của một hoặc hai luật sư bảo vệ bà Park.

Park Geun hye là lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên ở Hàn Quốc đã bị phế truất vì bị nghi đồng lõa với bạn thân lâu năm Choi Soon sil nhận hối lộ từ nhiều doanh nghiệp.

Các kiểm sát viên dự kiến sẽ áp đặt nhiều tội danh đối với bà Park, bao gồm tội ép một số công ty phải “lót đường” số tiền lớn cho 2 tổ chức bị Choi thao túng để đổi lấy ưu đãi thương mại.

Lee Jae yong, một lãnh đạo Tập đoàn Samsung đã bị bắt và bị truy tố về tội đưa hối lộ cho Choi. Tuy nhiên, ông tiếp tục từ chối mọi cáo buộc.

...đến Phòng Tư pháp Khu vực Seoul vào sáng 21-3 

Park từng nhất quyết từ chối bị thẩm vấn trực tiếp, nhưng quyết định của Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm Tổng thống vào đầu tháng này đã tước bỏ quyền miễn trừ truy tố hình sự dành cho bà.

Một số cựu cố vấn đã bị thẩm vấn và xét xử vì sự liên quan của họ đối với vụ bê bối.

Park Geun hye là cựu tổng thống Hàn Quốc thứ 4 bị thẩm vấn hình sự sau những người tiền nhiệm Roh Tae woo, Chun  Doo hwan và Roh Moo hyun.

Roh Moo hyun tự sát vào năm 2009 trong thời gian bị điều tra về những tố cáo cho rằng thân nhân của ông nhận quỹ “đen”.

Phạm Trúc
.
.
.