Paris thở phào nhẹ nhõm sau cuộc trưng cầu ly khai ở New Caledonia

Chủ Nhật, 04/11/2018, 20:35
Đa số người dân trên quần đảo New Caledonia đã lựa chọn tiếp tục là một phần lãnh thổ của Pháp trong cuộc trưng cầu ý dân nhiều chia rẽ diễn ra ngày 4-11.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiều 4-11 tuyên bố, đa số người New Caledonia đã lựa chọn là một phần của nước Pháp trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra cùng ngày, theo AP.

Tổng thống Macron trong chuyến thăm đến hòn đảo hồi tháng 5. Ảnh: EPA

Khoảng 174.000 người dân ở ở New Caledonia, một hòn đảo nằm dưới quyền kiểm soát của Paris ở phía Tây Thái Bình Dương từ năm 1853, cùng ngày đi bỏ phiếu lựa chọn liệu có ly khai khỏi Pháp hay không.

Theo kết quả kiểm phiếu của 95% số phiếu, có 56,8% số cử tri ủng hộ vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp, cho thấy số người lựa chọn rời đi và ở lại không quá cách biệt.

Theo Washington Post, cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa những người Kanak bản xứ, những người muốn độc lập, và người da trắng trên hòn đảo này ngày càng có dấu hiệu gia tăng, bất chấp nỗ lực của chính quyền địa phương.

Những người ủng hộ ly khai "thẫn thờ" sau khi biết kết quả bỏ phiếu. Ảnh: AP

"Không có con đường nào khác ngoài đối thoại", ông Macron nói về những bất đồng đang bùng cháy ở New Caledonia.

AP cho biết, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sẽ gặp các quan chức ở New Caledonia để thảo luận về các kế hoạch tương lai, trong đó khả năng cao sẽ tiếp tục mở rộng ưu đãi cho người bản địa.

New Caledonia nằm cách Pháp 18.000km, được xem là có vị trí chiến lược đối với Paris trong chiến lược tăng cường ảnh hưởng ở Thái Bình Dương. Vùng đất này cũng là khu du lịch nổi tiếng và chứa tới 1/4 trữ lượng quặng Niken toàn cầu.

Theo một hiệp ước được kí cách đây 30 năm, người dân ở New Caledonia vẫn có quyền yêu cầu 2 cuộc trưng cầu ly khai nữa trước năm 2022.

Thiện Minh
.
.
.