Palestine kêu gọi quốc tế bảo vệ người dân trước hành động của Israel

Thứ Ba, 27/10/2015, 07:59
Chuyến thăm Trung Đông bí mật của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cùng bản kế hoạch giảm bạo lực giữa Israel-Palestine mà Ngoại trưởng Mỹ đưa ra sau cuộc gặp với lãnh đạo hai nước hồi cuối tuần qua vẫn chưa đủ để giảm nhiệt tình hình tại Trung Đông.


Bằng chứng là ngày 26/10, một lần nữa, Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat lại kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ người dân Palestine trước “những hành động hung hăng liên tục” của Israel.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Cairo của Ai Cập ngày 26/10, Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hỗ trợ thành lập một ủy ban điều tra quốc tế và một ủy ban bảo vệ quốc tế nhưng cho đến nay, không hiểu sao những đề nghị này đều bị từ chối”. Ông Saek Erekat khẩn thiết nói rằng, người dân Palestine cần được cộng đồng quốc tế bảo vệ trước những “hành động hung hăng liên tục” của Israel.

Theo quan điểm của Trưởng phái đoàn đàm phán Palestine, mỗi bước đi quân sự của chính quyền Tel Aviv đều mang mục đích chính trị và mục tiêu quan trọng nhất của Israel là phá hoại “giải pháp hai nhà nước” mà cộng đồng quốc tế đang thực hiện. Vì vậy, khó có thể có được sự ổn định và hòa bình trong khu vực mà tránh sự đối đầu với Israel. Cũng theo ông Saek Erekat, Jordan và Ai Cập đã nỗ lực rất nhiều trong việc góp sức tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ngày càng xấu đi giữa người Palestine và Israel.

Hôm 25/10, các lực lượng của Israel đã bắt giữ vô cớ 7 người Palestine ở các khu vực al-Sowwana, al-Issawiya, Silwan và al-Thawri thuộc vùng lãnh thổ chiếm đóng Đông Jerusalem. Ảnh: Reuters.

Chưa hết, Trưởng phái đoàn đàm phán Palestine cũng đã nhận xét về những tuyên bố mới nhất của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là mang tính quy chụp và ông cho rằng, đây là bằng chứng rõ ràng về việc “người Israel ghét người Palestine hơn là việc họ ghét phát xít”. Ông Saek Erekat còn cho biết thêm rằng, trước những động thái mới của Israel, chính phủ Palestine đã quyết định xem xét lại các hợp tác về an ninh và kinh tế đối với chính quyền Tel Aviv.

Có thể nói rằng, tình hình ở Trung Đông trong những ngày qua đang khiến cả thế giới lo ngại. Bạo lực bùng phát, lan rộng mà chưa có dấu hiệu chấm dứt. Hôm 25/10, cảnh sát biên giới Israel còn nổ súng bắn chết một phụ nữ Palestine ở thành phố Hebron gần với Đền thờ Ibrahimi ở phía Nam vùng lãnh thổ chiếm đóng Bờ Tây.
Các lực lượng của Israel cũng đã bắt giữ vô cớ 7 người Palestine ở các khu vực al-Sowwana, al-Issawiya, Silwan và al-Thawri thuộc vùng lãnh thổ chiếm đóng Đông Jerusalem. Tổ chức nhân quyền tù nhân Addameer, tính từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng Israel đã bắt giữ ít nhất 876 người Palestine, đưa tổng số tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ lên tới 6.200 người.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã phản đối sáng kiến của Pháp về việc gửi các quan sát viên quốc tế đến ngôi đền al-Aqsa tại Đông Jerusalem nhằm chấm dứt tình trạng xung đột Palestine-Israel kéo dài trong nhiều tháng qua ở khu vực này.

Thủ tướng Israel cho rằng đề xuất này là thiên vị và rằng, Israel không thể chấp nhận dự thảo nghị quyết của Pháp tại Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi quốc tế hóa đền al-Aqsa (người Do Thái gọi là Núi Đền). Đồng thời, ông Benjamin Netanyahu nhắc lại cam kết giữ nguyên tục lệ là người ngoài đạo Hồi không được cầu nguyện tại đền Al-Aqsa ở Jerusalem.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kết thúc một loạt các cuộc thảo luận với giới chức Trung Đông về những xáo trộn ngày càng tăng giữa người Israel và người Palestine. Bước tiến duy nhất mà ông John Kerry thừa nhận làm được là Israel và Jordan đã đồng ý về những bước cụ thể để giúp giảm bớt bạo động, bao gồm việc theo dõi bằng video tại đền al-Aqsa. Nhà phân tích Trung Đông tại Viện Washington ở Mỹ Ghaith al-Omari nhận định, Mỹ có một “chiến lược hai mũi” để khuyến khích cả hai phía trở lại cuộc thảo luận về một giải pháp hai quốc gia.

Tuy nhiên, ông Ghaith al-Omari cũng cho rằng, Mỹ nên phát động một chiến dịch trong vùng rộng rãi hơn kết nối thêm nhiều quốc gia Arab cùng chia sẻ lợi ích trong việc chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine.

Sông Thương
.
.
.