Pakistan thừa nhận phi công dùng bằng giả làm việc ở nước ngoài

Chủ Nhật, 28/06/2020, 11:11
Hàng chục phi công Pakistan dùng bằng giả có thể đang làm việc tại các hãng hàng không nước ngoài, trong vụ bê bối ngành hàng không được xem là tồi tệ nhất lịch sử quốc gia Nam Á.

Wall Street Journal ngày 27/6 dẫn lời Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan cho biết đã sa thải 5 quan chức ngành hàng không dân dụng do có dính líu tới vụ bê bối dùng bằng giả của hàng trăm phi công nước này.

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Pakistan. Ảnh: Getty Images

Ông Ghulam Sarwar Khan không nói rõ vai trò và các cáo buộc cụ thể nhằm vào họ, song tiết lộ những người này sẽ phải đối mặt với các tội danh hình sự. Hiện các công ty hàng đã được yêu cầu không cho phép phi công dùng bằng giả tiếp tục bay.

Vụ bê bối nổ ra trong tuần này khi đích thân ông Khan phát biểu tại Quốc hội Pakistan rằng có tới 262 phi công, tức 1/3 số phi công dân dụng Pakistan, sử dụng bằng giả, trong lúc ông trình bày những phát hiện ban đầu về vụ tai nạn của chuyến bay PK-8303 ngày 22/5 làm 97 người thiệt mạng, bao gồm tất cả thành viên phi hành đoàn.

Bộ trưởng Khan không tiết lộ rõ phương pháp gian lận nhưng nói là họ không tự đi thi để lấy giấy phép do cơ quan hàng không dân dụng cấp. Về hai phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số ngày 22/5, Khan nói họ đã "tám chuyện" về COVID-19 trong lúc điều khiển máy bay và phớt lờ các cảnh báo, khiến chiếc máy bay lao vào khu dân cư.

Đáng chú ý, trong số các phi công được bị phát hiện sử dụng bằng giả có 85 người chưa thể xác định nơi làm việc. Khan cho biết có khả năng họ làm việc ở cả các hãng hàng không nước ngoài. "Chúng tôi đang nỗ lực xác định họ đang làm việc ở đâu. Bằng lái của họ là giả", ông Khan nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Hiệp hội Phi công Dân dụng Pakistan, cơ trưởng Chaudhry Salman, ngày 27/6 đã bác bỏ cáo buộc của Bộ trưởng Khan. Ông Chaudhry Salman khẳng định các phi công sẵn sàng đứng ra bào chữa cho mình ở bất cứ đâu.

Chaudhry Salman cũng cho rằng 39 phi công trong danh sách 262 người bị tố dùng bằng giả đã nghỉ hưu hoặc qua đời. Ông này kêu gọi thành lập một uỷ ban điều tra độc lập để làm rõ vụ bê bối.

Thiện Nhân
.
.
.