Máy bay Pakistan rơi khiến 97 người chết: Do phi công bận "tám chuyện" về COVID-19

Thứ Năm, 25/06/2020, 11:20
Nguyên nhân khiến chiếc máy bay Pakistan rơi hồi tháng 5 khiến 97 người thiệt mạng là do các phi công và kiểm soát viên không lưu bị phân tâm khi mải mê bàn tán về đại dịch COVID-19, theo Reuters.


Thông tin trên được Bộ trưởng Hàng không Pakistan, ông Ghulam Sarwar Khan đưa ra hôm 24/6 trong khi trình bày báo cáo điều tra sơ bộ trước quốc hội.

Theo báo cáo sơ bộ, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu PK-8303 của hãng hàng không quốc tế Pakistan đã lao xuống một khu dân cư gần thành phố Karachi hôm 22/5 khiến 97 người thiệt mạng, bao gồm 9 trẻ em, và chỉ có 2 hành khách may mắn sống sót. Đây là một trong những thảm hoạ hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Pakistan.

Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 97 người thiệt mạng tại một khu dân cư gần thành phố Karachi. (Ảnh: Getty)

"Các phi công đã không hạ càng đáp xuống trong lần hạ cánh đầu tiên, trước khi cho máy bay quay lại bầu trời để tìm cách đáp xuống lần nữa", Bộ trưởng Ghulam Sarwar Khan cho hay.

"Chiếc máy bay Airbus A320 đủ điều kiện bay và không có lỗi kỹ thuật. Các phi công đã không tập trung do mải nói chuyện về đại dịch. Các cuộc thảo luận xuyên suốt của họ là về virus SARS-CoV-2 và việc gia đình họ đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh", ông Khan cho biết thêm, đồng thời nói đã nghe được bản ghi âm trong buồng lái.

Báo cáo không tiết lộ thêm cuộc trò chuyện giữa các phi công về COVID-19, nhưng cho biết họ đã không tuân thủ theo các quy tắc tiêu chuẩn khi hạ cánh.

"Một số cảnh báo như quá tốc độ, thiết bị hạ cánh không hạ xuống và cảnh báo gần mặt đất đã bị các phi công phớt lờ. Máy bay hạ cánh mà không có càng đáp khiến động cơ bị mài xuống bề mặt đường băng".

Báo cáo cho biết thêm rằng không có bất kỳ sự cố nào trong hệ thống thiết bị hạ cánh trên chuyến bay PK-8303 cất cánh từ thành phố Lahore.

Bộ trưởng Khan cho biết cả cơ trưởng và phi công phụ, người thiệt mạng trong vụ việc, đều có đủ kinh nghiệm và sức khỏe để điều khiển chuyến bay.

Nhân viên kiểm soát không lưu đã cảnh báo phi công do phát hiện bất thường và thúc giục phi công không hạ cánh, nhưng đã bị phớt lờ.

Vụ tai nạn hàng không trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi Pakistan tiến hành nới lỏng lệnh phong tỏa ngừa COVID-19 kéo dài 2 tháng và khôi phục các chuyến bay nội địa. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.