"Ông trùm" dầu mỏ Nga dính trừng phạt giữa lúc giá dầu giảm

Thứ Sáu, 13/03/2020, 10:44
Một chi nhánh tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga bị Mỹ áp đặt trừng phạt với cáo buộc cung cấp tài chính cho chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Rosneft vướng lệnh trừng phạt của Mỹ giữa lúc giá dầu sụt giảm. Ảnh: ITN

Bloomberg cho biết quyết định được chính quyền Mỹ thông qua ngày 12/3, theo đó công ty TNK Trading International, một chi nhánh của Rosneft có trụ sở tại Thụy Sỹ, bị đưa vào danh sách trừng phạt vì có hoạt động mua bán dầu mỏ của Venezuela, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Một tháng trước, Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt chống lại Rosneft Trading SA, một chi nhánh khác của Rosneft và người đứng đầu công ty này vì có liên quan đến hoạt động buôn bán dầu cùng Venezuela.

Các biện pháp chính thức nhằm vào TNK Trading International chưa được thông báo, song Washington khẳng định sẽ phong tỏa tất cả tài sản phía Mỹ nắm giữ của Rosneft SA và của chủ tịch công ty này.

Đây là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gây sức ép đòi Tổng thống Maduro ra đi. Động thái diễn ra trong bối cảnh giá dầu giảm kỷ lục do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự sụp đổ của thỏa thuận giữa Nga với các nước OPEC.

Mỹ từ tháng 1/2019 công khai ủng hộ lãnh đạo đối lập Venezuela, ông Juan Guaido, lên nắm quyền, song Guaido đã thất bại trong các nỗ lực đảo chính và không nhận được sự ủng hộ rộng khắp của dân chúng và quân đội.

Venezuela, Nga và Trung Quốc và nhiều quốc gia không công nhận Guaido. Các nước này nhiều lần gọi các lệnh trừng phạt kiểu như vậy của Mỹ là đơn phương và bất hợp pháp, can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Thiện Nhân
.
.
.