Ông Trump trước khả năng trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba bị Hạ viện luận tội

Thứ Hai, 16/12/2019, 19:48

Ông Trump trong tuần này có khả năng trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội khi Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ lãnh đạo bỏ phiếu về báo cáo luận tội ông liên quan đến nỗ lực gây áp lực đối với Ukraine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Ông Trump phải đối mặt với cáo buộc lạm quyền với hành động thúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình là Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về vấn đề này.

Tổng thống Trump phủ nhận các cáo buộc này.

“Luận tội chỉ là một trò lừa bịp”, ông Trump cho biết ngày 13-12. “Chẳng có điều gì sai trái ở đây. Sử dụng quyền lực để luận tội cho điều vô nghĩa này thực là điều đáng hổ thẹn đối với đất nước”.

Hạ viện Mỹ có thể sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận vào ngày 18-12, tạo tiền đề cho cuộc bỏ phiếu trong tuần này về việc có hay không thông qua các cáo buộc và trình vấn đề này lên Thượng viện để quyết định tổ chức một phiên tòa bãi nhiệm ông Trump.

Đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ không gặp khó khăn gì trong cuộc bỏ phiếu luận tội. Hiện Đảng Cộng hòa có 53 trên 100 ghế Thượng viện, có thể thắng thế trong bất kỳ phiên tòa nào chống lại ông Trump, khi cần 2/3 sự đồng ý mới có thể phế truất ông này.

Phía đảng Dân chủ đã có “tâm thư” đến với đảng Cộng hòa rằng hãy “bỏ qua khác biệt đảng phái” để xét xử ông Trump vì an ninh quốc gia.

Trước nay, chưa có Tổng thống Mỹ nào bị phế truất do kết quả của cuộc điều tra luận tội.

Cựu Tổng thống Richard Nixon đã từ chức năm 1974 trước khi ông bị cách chức, trong khi ông Andrew Johnson và Bill Clonton bị hạ viện buộc tội lần lượt vào các năm 1968 và 1998, nhưng Thượng viện không thông qua.

Duy Tiến
.
.
.