Ông Trump khen Thủ tướng Israel là nhà thông thái

Thứ Năm, 16/02/2017, 09:45

Ngày 15-2, trong chuyến thăm Mỹ của mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Donald Trump. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa người đứng đầu hai nước kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức cuối tháng Một vừa qua. 


Tổng thống Donald Trump khéo léo tránh trả lời về việc Mỹ có công khai ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine hay không, đồng thời, kêu gọi Thủ tướng Netanyahu kiềm chế tiến đến ngừng các hoạt động xây dựng nhiều khu định cư.

Cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh Reuters. 

Ông Trump cho biết: “Mỹ sẽ khuyến khích một thỏa thuận hòa bình. Chúng tôi sẽ cùng hợp tác trong nỗ lực đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là các bên liên quan phải trực tiếp đàm phán thỏa thuận đó. Chúng tôi sẽ luôn theo sát và hỗ trợ, hợp tác. Đàm phán chỉ có thể thành công nếu cả hai bên cùng thỏa hiệp".

Trong suốt cuộc họp báo tại Nhà Trắng, cả Tổng thống Mỹ và ông Benjamin Netanyahu đã "nỗ lực" thể hiện sự tôn trọng và thân thiết của mình trước giới truyền thông.

Ông Trump thậm chí còn đặt biệt dành cho lãnh đạo Israel 67 tuổi là “Bibi”. Nhận xét về Thủ tướng Israel, ông Trump nêu rõ: “Bibi và tôi biết nhau từ rất lâu, ông ấy là một người thông thái và một nhà đàm phán tuyệt vời”.

Hai nhà lãnh đạo thân thiết trong cuộc họp. Ảnh Reuters

Không những thế, Thủ tướng Israel còn “khoe” về mối quan hệ với con rể của ông Trump - Jared Kushner (36 tuổi) và bố của anh là Charles Kushner, hướng về phía Jared, ông Netanyahu nói: “Jared, tôi có thể tiết lộ với mọi người đã biết cậu được bao lâu không?”. Sau đó, Thủ tướng Netanyahu nói ông đã quen con rể của Tổng thống Trump từ khi anh còn nhỏ.

Đây được coi là khởi đầu cho một chương mới tích cực hơn trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là sau khoảng thời gian không mấy êm ả giữa thủ tướng Netanyahu và chính quyền cựu Tổng thống Obama.

Duy Tiến
.
.
.