Ông Trump gấp rút lập công tố viên điều tra con trai ông Biden

Chủ Nhật, 13/12/2020, 08:14
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump được cho là đang gấp rút tìm cách chỉ định một công tố viên đặc biệt điều cáo buộc gian lận bầu cử và các vấn đề liên quan đến chuyện làm ăn mờ ám của Hunter Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bloomberg

Tờ Wall Street Journal ngày 12/12 dẫn lời một nguồn tin cho biết Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã nói Tổng thống Trump đang khẩn trương tìm kiếm người phù hợp để bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra gian lận bầu cử.

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng cũng thảo luận về khả năng bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra Hunter Biden, con trai ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden, sau khi thất vọng về cách xử lý của Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

Theo lời quan chức Mỹ, ông chủ Nhà Trắng muốn công việc này hoàn thành càng sớm càng tốt, trong bối cảnh thời gian còn lại của nhiệm kỳ lần này của ông Trump không còn nhiều.

Hiện Nhà Trắng chưa xác nhận hay phủ nhận thông tin trên. Người phát ngôn của Bộ trưởng Tư pháp và nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cũng không cấp thêm thông tin nào. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin nói rằng ông Joe Biden không liên quan đến các cuộc điều tra.

Động thái trên được xem là nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Trump nhằm thách thức kết quả bầu cử, sau khi Toà án Tối cao Mỹ bác bỏ đơn kiện do bang Texas khởi xướng nhằm vô hiệu hóa kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường mà ông Biden thắng gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Ông Trump sau đó đã chỉ trích Toà án Tối cao Mỹ. "Tòa án Tối cao không quan tâm gì đến gì đến vụ gian lận phiếu bầu lớn nhất trong lịch sử Mỹ", ông Trump viết trên Twitter, phê phán quyết định bác đơn kiện của tòa là "sai lầm đáng xấu hổ về công lý".

Về phần ông Barr, Tổng thống Trump dẫn lại tweet của người dẫn chương trình phát thanh Todd Starnes rằng quan chức này cần phải bị sa thải. "Nỗi thất vọng lớn", Tổng thống Trump viết, hàm ý phê phán ông Barr.

Theo luật Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp là người duy nhất có thể phê chuẩn một công tố viên đặc biệt để điều tra các cáo buộc mà ông Trump mong muốn. Ông Barr lâu nay khẳng định chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy có gian lận trong kết quả bầu cử 2020. Tuy nhiên, Tổng thống Trump có quyền sa thải Bộ trưởng Tư pháp.

Thiện Nhân
.
.
.