Bầu cử Mỹ 2020: Tòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas

Thứ Bảy, 12/12/2020, 08:13
Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 (giờ địa phương) đã chấm dứt vụ kiện kéo dài do bang Texas đệ trình, một động thái khiến nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ của ông Trump trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Theo đó, các thẩm phán đã bác đơn kiện của bang Texas nhằm vào kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tại 4 bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. 

Texas đã yêu cầu các thẩm phán công bố kết quả bầu cử ở bốn bang trên. Đáng chú ý, 4 bang này đều ghi nhận chiến thắng của ông Biden. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump là người chiến thắng tại 4 bang này.

Chính quyền Texas lập luận rằng, những thay đổi trong thủ tục bỏ phiếu tại 4 bang trên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bao gồm việc mở rộng bỏ phiếu qua thư, là bất hợp pháp.

Thêm một bang bị Tòa án Tối cao Mỹ khước từ đơn kiện liên quan đến kết quả bầu cử Mỹ 2020. Ảnh: Reuters

Texas đề nghị Tòa án Tối cao ngay lập tức ngăn chặn việc 4 bang trên sử dụng kết quả bỏ phiếu để bổ nhiệm các đại cử tri vào Cử tri đoàn, dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới. 

Phán quyết Tòa án Tối cao đưa ra ngày 11/12 (giờ địa phương) nhấn mạnh Texas không có tư cách pháp lý để đưa ra các yêu cầu kiện tụng này.

"Texas đã không thể đưa ra các lý lẽ có thể chấp nhận được về mặt tư pháp đối với cách thức mà các bang khác tiến hành bầu cử", Tòa án Tối cao cho biết trong một lệnh đang chờ ký. 

Hiện, Nhà Trắng chưa có phản ứng gì về phán quyết này. Một phát ngôn viên của ông Biden cho biết, "không có gì là ngạc nhiên" khi tòa án bác "những nỗ lực vô căn cứ" của ông Trump để phủ nhận kết quả bầu cử Mỹ.

Trước đó, bốn bang xuất hiện trong đơn kiện của Texas đã đệ trình đơn lên tòa án hôm 10/12 yêu cầu thẩm phán bác bỏ vụ kiện mà họ cho rằng không có căn cứ thực tế hoặc pháp lý. 

Trên thực tế, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã liên tục bị bác đơn kiện tại các tòa án liên bang và tiểu bang trong một nỗ lực đảo ngược kết quả mà theo đó, ông Trump thua cuộc. 

Ông Trump và chiến dịch của mình cùng nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã tố cáo việc mở rộng bỏ phiếu qua thư do đại dịch COVID-19 đã dẫn đến chiến thắng của ông Biden, và những chiến thắng của Biden tại các bang chiến trường đều gian lận. 

An Nhiên
.
.
.