Ông Trump tố Trung Quốc thất hứa, áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại

Thứ Sáu, 02/08/2019, 08:57
Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh trì hoãn, thất hứa trong đàm phán thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Đại diện của chúng tôi vừa trở về từ Trung Quốc, nơi họ có cuộc đàm phán liên quan tới thỏa thuận thương mại tương lai. Chúng tôi từng nghĩ sẽ có một thỏa thuận với Trung Quốc từ 3 tháng trước, nhưng đáng buồn là Trung Quốc quyết định đàm phán lại thỏa thuận đó ngay trước khi ký", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 1-8, và thông báo áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc, Reuters đưa tin.

"Đàm phán thương mại sẽ tiếp diễn, nhưng trong lúc đàm phán, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% với 300 tỷ USD hàng hóa và các sản phẩm từ Trung Quốc từ ngày 1-9. Tuyên bố này không bao gồm 250 tỷ USD hàng Trung Quốc đã chịu mức thuế 25%", Tổng thống Trump nói thêm.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi các nhà đàm phán Mỹ - Trung kết thúc các cuộc tiếp xúc tại Thượng Hải nhưng không có kết quả, dù cả hai bên đều mô tả đàm phán mang tính xây dựng. Một vòng đàm phán khác đã được lên kế hoạch vào tháng 9 tới, nhưng chưa rõ có bị trì hoãn không.

Trong loạt bài đăng Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc vì đã không mua thêm nông sản như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bắt đầu từ tháng 7-2018 sau việc ông Trump chính thức áp thuế 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Hơn một năm qua, các đòn thuế quan qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây thiệt hại cho kinh tế hai nước và làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau tuyên bố mới nhất của ông Trump, toàn bộ 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ đều bị đánh thuế.

Tổng thống Trump hôm 30-7 cảnh báo Trung Quốc không nên chờ cho tới khi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc rồi mới kí thỏa thuận thương mại, vì nếu ông tái đắc cử vào năm sau, hai bên sẽ không đạt được thỏa thuận nào, hoặc nếu có cũng sẽ là một thỏa thuận rất tệ.

Thiện Nhân
.
.
.