Mỹ-Trung kết thúc đàm phán sớm, tái họp vào tháng 9

Thứ Tư, 31/07/2019, 21:13

Các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc một vòng đàm phán thương mại ngày 31-7 mà Bắc Kinh cho là “có tính xây dựng”, bao gồm phiên thảo luận về việc mua thêm hàng nông sản của Mỹ.


Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái), Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa). Ảnh Reuters. 

Đây là các cuộc đàm phán thương mại trực tiếp giữa hai bên kể từ thỏa thuận “đình chiến” thương mại đạt được hồi cuối tháng trước. Các quan khách của hai bên đã tham dự một “bữa tối làm việc” tại khách sạn Fairmont Peace ở Thượng Hải sau nửa ngày họp, trước khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trở về nước.

“Cả hai bên, dựa trên sự đồng thuận của hai nhà lãnh đạo ở Osaka, đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, hiệu quả, mang tính xây dựng và sâu sắc về các vấn đề thương mại và kinh tế lớn vì lợi ích chung”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố sau khi đoàn Mỹ rời khỏi Thượng Hải.

Tuyên bố này cũng cho biết thêm rằng các nhà đàm phán đã thảo luận nhiều hơn về việc Trung Quốc mua các sản phẩm từ Mỹ, một vấn đề trở thành tranh cãi khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc đã không mua các mặt hàng nông sản của Mỹ như đã cam kết.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh kỳ vọng không cao, cùng với việc ông Trump trước đó lên án trên Twitter rằng Bắc Kinh đang “câu giờ” và cảnh báo một kết cục tồi tệ nếu phía Trung Quốc tiếp tục làm như vậy.

Trong ngày 31-7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chynying cho biết bà không biết gì về những diễn biến mới nhất của cuộc đàm phán, nhưng rõ ràng là chính phía Mỹ tiếp tục “lật kèo”, theo Reuters.

“Tôi cho rằng Mỹ không nên thực hiện chiến dịch gây áp lực tối đa vào thời điểm này. Thật vô nghĩa nếu bạn ép người khác phải uống thuốc trong khi bạn mới là người bị bệnh”, Người phát ngôn này cho biết.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên sẽ tái đàm phán vào tháng 9 này tại Mỹ. Phía Mỹ chưa có nhận định gì.

Duy Tiến
.
.
.