Ông Trump thú nhận hối lộ?

Thứ Sáu, 15/11/2019, 08:07

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 14-11 cho biết Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận hối lộ trong vụ bê bối Ukraine, trọng tâm của cuộc điều tra luận tội ông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh Reuters. 

“Hành vi hối lộ thể hiện ở việc cấp hoặc từ chối viện trợ quân sự để đổi lại một tuyên bố công khai về một cuộc điều tra giả mạo liên quan đến cuộc bầu cử. Đó là hối lộ”, bà Pelosi phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên điều trần công khai đầu tiên về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Đảng Dân chủ đang điều tra xem ông Trump có lạm dụng quyền lực trong việc lấy 391 triệu USD viện trợ an ninh để làm đòn bẩy ép Ukraine tiến hành 2 cuộc điều tra có lợi cho ông về mặt chính trị hay không. Số tiền này được Quốc hội Mỹ thông qua nhằm giúp một đồng minh Mỹ chiến đấu lại phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở phía Đông Bắc đất nước, sau đó đã được chuyển đến cho Ukraine.

Ông Trump phủ nhận mình có hành vi sai trái trong việc này.

Một nhân vật trung tâm khác, cựu Đại sứ Mỹ đến Ukraine Marie Yovanovitch, sẽ ra làm chứng trong ngày 15-11 trong phiên điều trần công khai thứ hai của cuộc điều tra.

Cuộc điều tra này có ảnh hưởng rất lớn đến ông Trump đặc biệt là khi ông đang lên kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ 2. Nếu như Hạ viện chấp thuận các điều khoản luận tội, cáo buộc chính thức chống lại ông Trump, Thượng viện sẽ tổ chức một phiên tòa về việc có nên hay không kết án và bãi nhiệm ông. Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện Mỹ và trước nay không ủng hộ việc bãi nhiệm ông Trump.

Trong một cuộc họp báo khác, bà Pelosi đã cho biết chính quyền Trump đã phạm tội “cản trở Quốc hội” thông qua việc chặn lời khai của các quan chức được triệu tập đến làm chứng trong cuộc điều tra.

Trọng tâm của cuộc điều tra là cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine, trong đó ông Trump yêu cầu ông Volodymyr Zelenskiy điều tra đối thủ tranh cử của mình là Joe Biden và con trai Hunter Biden.  

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.