Ông Trump "suýt" ra lệnh giội bom khu hạt nhân lớn của Iran

Thứ Ba, 17/11/2020, 07:37
Các cố vấn của Tổng thống Donald Trump đã can ngăn ông không tiến hành một cuộc tấn công quân sự, cảnh báo rằng hành động này có thể làm leo thang xung đột giữa Mỹ và Iran "trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống".
Ảnh minh họa Lầu Năm Góc. 

Ông Trump từng cân nhắc khả năng tấn công "địa điểm hạt nhân chính" của Iran trong "những tuần tới", hỏi các cố vấn của mình liệu ông có thể tiến hành động thái như vậy trong cuộc họp tại phòng Bầu dục vào ngày 12/11, New York Times đưa tin.

Các cố vấn, trong số đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark A. Milley, được cho là đã khuyên can ông Trump không tiến hành một cuộc tấn công, bày tỏ lo ngại rằng nó có thể leo thang "thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông ".

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ ban hành lệnh cắt giảm một nửa số quân ở Afghanistan và Iraq sớm nhất vào giữa tháng 1 này.

Lầu Năm Góc đã ban hành một thông báo “cảnh báo” tới các chỉ huy đơn vị để bắt đầu lên kế hoạch cắt giảm lực lượng ở Afghanistan xuống còn 2.500 quân và 2.500 quân ở Iraq vào ngày 15/1 năm sau.

Đầu tháng này, ngay trước khi bị ông Trump “chấm dứt hợp đồng” qua Twitter sau cuộc bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Mark Esper đã gửi một bản ghi nhớ mật tới Nhà Trắng cảnh báo về việc rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan, theo Sputnik trích dẫn nguồn tin.

Hồi tháng 10, ông Trump đã đăng tải trên Twitter rằng tất cả quân đội Mỹ nên được trở về nhà trước Giáng sinh, tuy vậy, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien từ chối, cho rằng hàng nghìn quân vẫn sẽ ở lại những nước này đến đầu năm tới.

Cựu Bộ trưởng Esper bày tỏ quan ngại về việc rút quân trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng nổi dậy Taliban vẫn đang diễn ra.

Ông Trump đã vội vàng thực hiện cam kết chấm dứt cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Mỹ. Sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Taliban vào tháng 2, quân số đã được rút xuống còn 8.600 vào tháng 7, 4.000 quân khác dự kiến ​​sẽ rời đi trong mùa thu. Vào đầu năm tới, số quân có thể giảm xuống còn 2.500.


Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.