Mỹ bị chỉ trích vì kế hoạch rút 10.000 quân khỏi Đức

Chủ Nhật, 07/06/2020, 16:30
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố quan hệ với Mỹ là khá "phức tạp" khi nhắc đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lệnh rút 9.500 binh sĩ khỏi lãnh thổ Đức.

Binh sĩ Mỹ ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

Trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag của Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 6/6 cho hay ông "lấy làm tiếc" khi phía Mỹ có ý định rút bớt binh sĩ khỏi Đức, Sputnik đưa tin."Chúng tôi sẽ chú ý xem liệu điều đó có thật sự dẫn tới việc một phần quân Mỹ rút đi hay không", ông Maas nói.

Nhà ngoại giao Đức cho hay Berlin "đánh giá cao sự hợp tác với các lực lượng Mỹ trong nhiều thập kỷ qua vì lợi ích của cả hai nước". Dẫu vậy, ông cũng thừa nhận, dù "chúng tôi là các đối tác thân thiết trong liên minh xuyên Đại Tây Dương. Nhưng, điều này khá phức tạp".

Nguồn tin của Reuters ngày 5/6 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ rút 9.500 binh sĩ trong tổng số 34.500 binh sĩ đồn trú khỏi Đức, động thái được dự báo sẽ khiến châu Âu hoang mang.

Nguồn tin cho biết động thái nói trên là kết quả của các tính toán, cân nhắc trong nhiều tháng của Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Vị Mark Milley và không liên quan gì tới những căng thẳng giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà Angela Merkel gần đây đã từ chối lời mời dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào cuối tháng này của ông Trump, dù nhà lãnh đạo Mỹ mong muốn tổ chức một cuộc gặp trực tiếp giữa các lãnh đạo G7 để chứng minh rằng đại dịch COVID-19 đã hạ nhiệt.

Sau khi tin Mỹ sắp rút quân được loan báo, nhiều chính trị gia Đức đã ra lên tiếng chỉ trích. "Kế hoạch đó chứng minh một lần nữa rằng Mỹ đã bỏ qua yếu tố quan trọng nhất: đó là tham khảo đồng minh trong quá trình đưa ra quyết định", Johann Wadephul, Phó Chủ tịch Quốc hội Đức nêu.

Nghị sĩ cánh tả Đức Dietmar Bartsch thì nói rằng Berlin hãy "cảm ơn" Washington và đặt nền móng cho việc rút hoàn toàn binh lính Mỹ. "Nếu điều đó xảy ra, quân đội Mỹ rời khỏi Đức hãy mang theo bom nguyên tử của họ", ông Bartsch nói thêm, RT trích dẫn.

Thiện Nhân
.
.
.