Ông Trump nói không muốn đối thoại thương mại với Trung Quốc

Thứ Tư, 15/07/2020, 07:54
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/7 đã “đóng” cánh cửa đàm phán thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc khi tuyên bố không muốn đối thoại với Bắc Kinh vì đại dịch COVID-19, theo Reuters.

"Hiện tại tôi không hứng thú trong việc đàm phán với Trung Quốc", ông Trump trả lời khi được phóng viên đài CBS News đặt ra câu hỏi liệu các cuộc đàm phán thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ và Trung Quốc đã "chết" hay chưa.

"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận thương mại tuyệt vời", ông Trump nói về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký vào hồi tháng 1 vừa qua. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, ngày 7/7/2020. (Ảnh: Reuters)

"Tuy nhiên, ngay sau khi thỏa thuận được ký, mực thậm chí còn chưa kịp khô thì họ đã tấn công chúng tôi bằng đại dịch", Tổng thống Mỹ nói thêm, đề cập đến dịch COVID-19, khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Trong nhiều tháng qua, ông Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã làm COVID-19 lây lan tới Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng nói Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì không thể ngăn chặn dịch bệnh này. 

Đại dịch COVID-19 đã gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Mỹ, đồng thời đe dọa trực tiếp đến khả năng tái đắc cử tổng thống của ông Trump. Tới thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn đang là vùng dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với hơn 3,4 triệu ca nhiễm và hơn 139.000 ca tử vong.

Theo thỏa thuận thương mại ký với Mỹ đầu tháng 1, trong hai năm tới, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD nông sản, năng lượng và hàng hóa khác của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết đại dịch đã thay đổi quan điểm của ông về thỏa thuận này.

Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, rất ít chuyên gia thương mại ở Washington kỳ vọng một cuộc đàm phán thương mại giai đoạn 2 sẽ có kết quả khả quan trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tập trung chủ yếu vào việc Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ, cải thiện việc Mỹ tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc và một số vấn đề liên quan tới sở hữu trí tuệ, thì thỏa thuận giai đoạn 2 được cho là sẽ giải quyết các vấn đề khó khăn hơn liên quan đến chính sách chuyển giao công nghệ, gián điệp kinh tế và trợ cấp của chính phủ Trung Quốc đối với các doanh nghệp nhà nước.

Cao Trung
.
.
.