Ông Trump nói gì sau lời thừa nhận của Saudi Arabia về nhà báo mất tích?

Thứ Bảy, 20/10/2018, 15:04
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi là “không thể chấp nhận được”, song nhấn mạnh ông tin tưởng vào những lời giải thích của chính quyền Saudi Arabia.

“Lời giải thích của họ đáng tin cậy. Đây là bước đi tốt đầu tiên. Đây là bước tiến lớn”, Tổng thống Mỹ Trump nói với báo giới hôm 20-10, sau khi Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng tại lãnh sự quán của nước này ở thành Thổ Nhĩ Kỳ và bắt giữ 18 nghi phạm, RT đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, ông chủ Nhà Trắng nói rằng vẫn còn “một số nghi vấn” chưa được giải đáp và ông sẽ cần làm việc với Quốc hội Mỹ để tìm hướng giải quyết cụ thể. "Vẫn còn sớm, chúng tôi chưa kết thúc việc đánh giá hay điều tra về vụ việc", ông Trump nói thêm.

“Saudi Arabia là một đồng minh tuyệt vời, nhưng những gì xảy ra không thể chấp nhận được. Tôi sẽ cân nhắc xem liệu có bất kỳ hình thức trừng phạt nào hay không, hay liệu chúng tôi có thể quyết định làm điều gì đó hay không”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Trước đó, Saudi Arabia, trong động thái nhận trách nhiệm đầu tiên từ khi nhà báo Jamal Khashoggi mất tích trong lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2-10, thừa nhận ông Jamal Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả và nước này đã bắt giữ 18 người để làm rõ.

Tổng thống Trump nhiều lần đe dọa trừng phạt nặng nề Riyadh vì vụ nhà báo Khashoggi, nhưng khẳng định Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ thân thiết với Saudi Arabia và loại bỏ khả năng hủy các hợp đồng quân sự trị giá 110 tỷ USD với quốc gia này.

“Họ là đồng minh tuyệt vời (của Mỹ) ở Trung Đông. Chúng ta cần họ để làm đối trọng với Iran. Do vậy, đây không phải là giải pháp đơn giản nhất đối với chúng ta”, ông Trump nói, song vẫn khẳng định vụ việc này sẽ được “giải quyết”.

Thiện Minh
.
.
.