Ông Trump nói gì sau 100 ngày làm Tổng thống Mỹ?

Thứ Bảy, 29/04/2017, 11:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã trải lòng về những thay đổi trong cuộc sống và thách thức phải đối mặt kể từ khi nhậm chức cách đây 100 ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 28-4 với Reuters, Tổng thống Trump đã đưa ra những đánh giá như sau:

Về khó khăn khi làm Tổng thống Mỹ

"Tôi yêu cuộc sống trước đây của mình," ông Trump nói với Reuters. " Tôi đã làm rất nhiều việc trong những ngày vừa qua. Tất nhiên khối lượng công việc đã tăng lên đáng kể so với trước kia. Tôi cứ nghĩ làm Tổng thống sẽ… dễ dàng hơn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Đối đầu với CHDCND Triều Tiên

"Có một khả năng rất lớn chúng ta sẽ buộc phải đối đầu với Triều Tiên. Chắc chắn rồi."

Về vai trò của Trung Quốc trong giải quyết bán đảo Triều Tiên

Khi đề cập đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nói: "Ông ấy không muốn nhìn thấy cảnh hỗn loạn và nhiều người phải thiệt mạng. Ông Tập là một người đàn ông rất tốt và tôi đã biết điều đó.”

Về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

"Về việc anh có làm mọi thứ theo lý lẽ hay không, tôi không có ý kiến ​​gì hết. Tuy nhiên, tôi mong anh ta cư xử hợp lý."

Về việc rời khỏi NAFTA

"Tôi nhận được một cuộc gọi từ Mexico ngày hôm qua, họ hỏi tôi rằng có đúng là tôi sẽ chấm dứt NAFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ). Tôi nói đó đúng là sự thật. Họ lại hỏi liệu họ có thể làm gì nếu không có tôi và không có việc chấm dứt NAFTA?.  Tôi hỏi họ muốn làm gì và họ đã nói chúng tôi muốn đàm phán”. Ông Trump nói “Tôi sẽ suy nghĩ về điều đó. Ngay sau đó, tôi lại nhận được một cuộc điện thoại từ Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Anh ấy muốn đàm phán. Chúng ta sẽ đàm phán một thoả thuận mới công bằng hơn sau NAFTA.”

Mất tự do

Ông Trump khẳng định: "Khi là Tổng thống, bạn sẽ buộc phải ở trong một chiếc kén, bạn sẽ không thể đi đâu bởi lẽ bạn luôn có một đoàn hộ tống rất khủng”.

"Tôi thích lái xe," ông Trump nói. "Tôi không thể lái xe được nữa."

P.N.
.
.
.