Ông Trump nêu lý do không thiết làm ăn với tập đoàn Huawei

Thứ Hai, 19/08/2019, 09:55
Hôm 18-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng nói về việc làm ăn với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, đồng thời nhấn mạnh một số hoạt động của hãng này có thể được miễn lệnh cấm nhưng lại tạo ra một thực tế phức tạp. 
Ông Trump không muốn làm ăn với Huawei vì an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters. 

Theo đó, Tổng thống Trump hôm 18-8 cho biết, ông không muốn Mỹ làm ăn với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, ngay cả khi chính quyền Washington đang cân nhắc xem có nên gia hạn "giấy phép phổ thông tạm thời", cho phép Huawei tiếp tục mua sản phẩm công nghệ từ các công ty Mỹ trong 90 ngày từ 19-8.

"Tại thời điểm này, chúng ta không nên làm ăn với họ vì tiềm ẩn nhiều mối đe doạ với an ninh quốc gia. Những phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Huawei có thể được miễn trừ khỏi lệnh cấm, nhưng điều này sẽ rất phức tạp", ông Trump tuyên bố. 

Trước đó, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết việc cân nhắc gia hạn giấy phép với Huawei là để tạo điều kiện cho tập đoàn này duy trì các mạng viễn thông hiện có và cung cấp những bản cập nhật phần mềm cho điện thoại thông minh đã bán cho khách hàng.

Chính phủ Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen với cáo buộc tập đoàn viễn thông này làm việc cho chính phủ Trung Quốc liên quan đến các hoạt động gây hại cho an ninh quốc gia. Huawei phủ nhận cáo buộc nêu trên.

Được biết, ngoài Huawei, lệnh cấm tạm thời trước đó của chính phủ Mỹ còn áp dụng cho các công ty Trung Quốc khác là ZTE, tập đoàn Hytera, công ty công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision và công ty công nghệ Dahua.

Linh Đan
.
.
.