Ông Trump ký lệnh cấm một loạt ứng dụng thanh toán của Trung Quốc

Thứ Tư, 06/01/2021, 07:48
Trước đó, một tòa án liên bang Mỹ đã ngăn chặn một nỗ lực của chính quyền Trump nhằm cấm các ứng dụng WeChat và QQ Wallet của Tencent vào tháng 10/2020, cho rằng việc cấm các ứng dụng này “không liên quan” đến bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/1 đã ban hành lệnh cấm sử dụng hoặc giao dịch tài chính với 8 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng. Công ty thuộc sở hữu của Ant Group, một chi nhánh của Tập đoàn Alibaba được thành lập bởi người sáng lập Alibaba, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

Các ứng dụng khác bị cấm bao gồm CamScanner, SHAREit, WPS Office, VMate, Tencent QQ, WeChat Pay và QQ Wallet, trong đó có ba ứng dụng thuộc sở hữu của Tencent.

Lệnh cấm của ông Trump cáo buộc những ứng dụng này đánh cắp hoặc lấy dữ liệu của người dân Mỹ, cho thấy rõ ràng rằng có ý định sử dụng dữ liệu thu thập hàng loạt để thúc đẩy chương trình kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Năm ngoái, ông Trump cũng cố gắng cấm QQ Wallet và WeChat sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng các ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, các tòa án liên bang đã chặn lệnh cấm WeChat vào tháng 10. Tencent đã bác bỏ cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, tuyên bố rằng ứng dụng này “kết hợp các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư của người dùng và bảo mật dữ liệu”.

Ông Trump đã đưa vào danh sách đen hàng trăm công ty Trung Quốc theo nhiều cách khác nhau trong vài năm qua. Trong số này có một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm Huawei, China Mobile và China Telecom. Các nhà chức trách Trung Quốc và nhiều nhân vật trong giới kinh doanh đều bác bỏ tuyên bố của Mỹ.

Tuy nhiên, giống như lệnh cấm WeChat, một số động thái của ông Trump đã vấp phải sự phản đối ở Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.