Ông Trump giành chiến thắng pháp lý tại Pennsylvania

Thứ Sáu, 13/11/2020, 14:12
Một tòa án phúc thẩm ở Pennsylvania ngày 12/11 đã trao cho chiến dịch của Tổng thống Donald Trump một chiến thắng nhỏ về pháp lý, theo đó cấm các hạt tại bang này kiểm một nhóm nhỏ các lá phiếu qua thư từ những người không cung cấp thông tin cá nhân theo yêu cầu.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Luật tiểu bang yêu cầu tất cả các cử tri đã nộp phiếu qua đường bưu điện phải xác nhận giấy tờ tùy thân của họ so với hồ sơ tiểu bang trước ngày 9/11. Tuy nhiên, ngay trước cuộc bầu cử, người phụ trách các vấn đề của bang này, Kathy Boockvar, đã lùi thời hạn này lại ba ngày, viện dẫn một quyết định trước đó của tòa án cho phép tính các phiếu bầu qua thư đến muộn miễn là chúng đã được gửi trước ngày 3/11 và được nhận trong vòng ba ngày kể từ ngày đó. Ước tính số phiếu này có thể lên tới hàng ngàn.

Theo lệnh được đưa ra ngày 12/11, Thẩm phán Chủ tịch Tòa án Khối thịnh vượng chung Mary Hannah Leavitt đã ra phán quyết rằng bà Boockvar không có thẩm quyền để làm điều đó.

Dù đây là một điều mà chính quyền Trump ca ngợi là một chiến thắng, tuy nhiên, trên thực tế lại không có mấy ý nghĩa vì chỉ có một số lượng phiếu không lớn bị loại.

Tính đến tối 12/11, ông Joe Biden vẫn dẫn trước ông Trump đến 54.000 phiếu tại bang này.

Nhiều hãng truyền thông Mỹ đã tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng tại bang Pennsylvania và giành được 20 phiếu đại cử tri tại bang này. Với 99% số phiếu bầu đã được kiểm, ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 55.000 phiếu bầu tại Pennsylvania.

Vụ kiện tại Pennsylvania chỉ là một trong số nhiều vụ kiện trong cuộc chiến pháp lý mà chiến dịch tranh cử của ông Trump đang theo đuổi tại các bang chiến trường. Ông Trump cho đến nay vẫn không công nhận kết quả bầu cử, dù ông Biden đã tuyên bố đắc cử.

Duy Tiến (Theo Inquirer)
.
.
.