Ông Trump được đề cử Nobel Hòa bình

Thứ Tư, 09/09/2020, 19:40
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình vì đã giúp "môi giới" một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Christian Tybring-Gjedde, thành viên Quốc hội Na Uy và là Chủ tịch Hội đồng Nghị viện NATO, đã đệ trình đề cử cho Tổng thống Trump, Fox News đưa tin. "Với công lao đó, tôi nghĩ ông ấy đã nỗ lực đem đến hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn hầu hết các ứng cử viên khác được đề cử Nobel Hòa bình", ông Tybring-Gjedde nói với Fox News.

Trong thư gửi Ủy ban Nobel,  ông Tybring-Gjedde viết rằng chính quyền Trump đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và UAE. 

"Dự kiến các nước Trung Đông khác sẽ tiếp bước theo UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng", Fox News trích thư của ông Tybring-Gjedde.

Ngoài ra, ông Tybring-Gjedde cũng đề cập đến “vai trò quan trọng của ông Trump trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp xúc giữa các bên xung đột và… tạo ra động lực mới trong các cuộc xung đột kéo dài khác, chẳng hạn như tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, và xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như đối phó với vấn đề tên lửa hạt nhân của Triều Tiên". Ông này cũng đánh giá cao việc Tổng thống Mỹ nỗ lực rút quân khỏi Trung Đông. 

Tổng thống Mỹ hồi tháng trước đã đưa ra tuyên bố về thỏa thuận hòa bình lịch sử sẽ mở đường cho việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Israel và UAE.

Với thỏa thuận này, UAE trở thành quốc gia Arab thứ ba, sau Ai Cập và Jordan, có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel. 

Kể từ khi thỏa thuận được công khai, Israel đã ra tín hiệu rằng họ sẵn sàng tìm hiểu các cơ hội kinh doanh với UAE, đặc biệt trong các lĩnh vực vũ trụ thương mại và công nghệ cao.

Trước đó, nhiều đồng minh của ông Trump cũng đã đề cập đến việc đề cử ông Trump với giải Nobel Hòa bình sau những cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Theo trang web chính thức của Nobel, đã có 318 ứng cử viên cho Giải Hòa bình năm 2020. Người chiến thắng giải thưởng cho năm 2021 sẽ vào tháng 10 năm sau.

Duy Tiến
.
.
.