Chủ tịch Nhóm IPCC đạt giải Nobel Hòa bình 2007 qua đời

Thứ Sáu, 14/02/2020, 11:21
Nhà hoạt động môi trường người Ấn Độ Rajendra Kumar Pachauri, Chủ tịch nhóm liên chính phủ về biến đổi khí hậu thuộc Liên hiệp Quốc (IPCC) đạt giải Nobel Hòa bình năm 2007, đã qua đời vào hôm 13/2.

Theo AP, thông báo trên được Viện Năng lượng và Tài nguyên (TERI), một nhóm nghiên cứu do ông Rajendra Kumar Pachauri đứng đầu cho đến năm 2016 tại New Delhi, đưa ra cuối ngày 13/2. 

"Ông Pachauri đã trải qua một ca phẫu thuật tim tại một bệnh viện ở New Delhi vào đầu tuần này. Ông qua đời tại nhà riêng vào ngày 13/2", truyền thông Ấn Độ đưa tin.

Rajendra Kumar Pachauri, Chủ tịch nhóm liên chính phủ về biến đổi khí hậu thuộc Liên hiệp Quốc (IPCC) được xác nhận qua đời hôm 13/2, hưởng dương 79 tuổi. (Ảnh: AP)

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore và Nhóm IPCC đã vinh dự nhận giải Nobel Hòa bình 2007 vì đã có những đóng góp đáng kể cho việc giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu, đặt nền móng trong nhận thức của toàn thế giới về công việc quan trọng này. 

Chủ tịch TERI Nitin Desai ca ngợi sự đóng góp của ông Pachauri cho sự phát triển bền vững toàn cầu. "Sự lãnh đạo của ông trong IPCC đã đặt nền tảng cho các cuộc đối thoại về biến đổi khí hậu ngày hôm nay", ông Desai nói trong một tuyên bố.

Ông Pachauri đã giành giải Bharat Ratna - giải thưởng dân sự cao quý nhất của Ấn Độ vào các năm 2001 và 2008. Sau khi giữ chức Chủ tịch IPCC từ năm 2002 tới năm 2015, ông Pachauri đã nghỉ việc do bị một nhân viên cáo buộc quấy rối tình dục.

Các cáo buộc chống lại Pachauri bao gồm việc ông đã gửi tin nhắn văn bản, e-mail và tin nhắn WhatsApp có nội dung quấy rối một nữ nhân viên 29 tuổi trong chính IPCC.

Ông Pachauri đã phủ nhận các cáo buộc và luật sư của ông tuyên bố các tin nhắn quấy rối do hacker thực hiện nhằm cố gắng hạ bệ ông. Cảnh sát New Delhi đã đệ đơn khiếu nại lên tòa án, nhưng phiên tòa không thể hoàn tất.

Ông Pachauri thuyết trình và trao đổi “Báo cáo đánh giá lần thứ năm của IPCC về Biến đổi khí hậu toàn cầu” tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên hồi tháng 1/2015.

Giáo sư Jean-Pascal van Ypersele, phó chủ tịch IPCC từ 2002-2015 cho biết, đến từ một quốc gia đang phát triển, Pachauri nên được ghi nhận vì đã gây được sự chú ý về tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự phối hợp giữa các chính sách khí hậu và chương trình nghị sự phát triển bền vững.

Hồi năm 2015, ông Pachauri đã từng có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam về các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Cao Trung
.
.
.