Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ Ba, 10/11/2020, 07:32
Người phát ngôn của ông Esper trước đó đã bác bỏ tin đồn về việc ông đệ đơn từ chức, trong khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Tổng thống Trump sẽ không xem xét thay thế ông trong tương lai gần.
Ông Mark Esper. Ảnh AP. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo rằng ông sẽ bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Christopher C. Miller thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Tổng thống Mỹ cũng cảm ơn ông Esper vì những đóng góp của ông trong thời gian qua.

Vài giờ sau khi ông Trump tuyên bố động thái này, một bức thư do ông Esper gửi đến cho Tổng thống Mỹ đã xuất hiện trên mạng. Trong thư nói rằng cựu quan chức quốc phòng Mỹ hiện đã chấp nhận quyết định và rằng ông ấy “tự hào được phục vụ đất nước dù là một người lính hay dân thường trong Bộ Quốc phòng”.

Quyết định của ông Trump được đưa ra sau những đồn đoán liên tục trên các phương tiện truyền thông về khả năng ông Esper rời Nhà Trắng trong bối cảnh ông Trump nhiều khả năng ​​sẽ thất bại trong cuộc đua tổng thống. The Hill đưa tin ngày 6/11, trích dẫn các nguồn thân cận, rằng ông Esper có thể nằm trong số các thành viên chính quyền mà Tổng thống Trump sẽ sa thải bất kể kết quả của cuộc bầu cử như thế nào hoặc thậm chí ông có thể tự nộp đơn từ chức.

Một báo cáo khác của Politico ngày 7/11, cũng trích dẫn các nguồn thân cận giấu tên, cho biết rằng Esper sẽ không rời chính quyền Trump. Hai thượng nghị sĩ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa, Mitch McConnell và Jim Inhofe, kêu gọi Tổng thống Mỹ “đừng làm xáo trộn mọi thứ” và giữ ông Esper ở lại. Người phát ngôn của ông Esper, bác bỏ những tin đồn rằng Bộ trưởng Quốc phòng có thể tự mình nộp đơn từ chức, gọi đây là thông tin sai sự thật.

Ông Christopher C. Miller đã quan chức phục vụ lâu năm trong quân đội Mỹ. Ông Trump đã đề cử ông vào vị trí Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia vào tháng 5/2020.

Duy Tiến
.
.
.