Ông Trump "bóng gió" Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng

Chủ Nhật, 20/12/2020, 11:50
Đầu tuần này, hàng trăm tổ chức và công ty của chính phủ liên bang Mỹ đã trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng quy mô lớn mà Washington cho là do nước ngoài đứng đằng sau.
Ảnh minh họa. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/12 đăng tải trên trang Twitter cá nhân rằng quy mô của cuộc tấn công mạng này ít nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì báo chí “thêu dệt”. Trong tuyên bố đầu tiên có liên quan kể từ khi vụ tấn công mạng xảy ra, ông Trump đã chỉ trích các phương tiện truyền thông vì đã loại trừ “sự tham gia tiềm tàng” của Trung Quốc.

Tổng thống Trump cũng cho rằng cuộc tấn công có thể nhắm vào các máy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Tuy vậy, Twitter ngay sau đó đã gắn cờ bài đăng liên quan đến cuộc bầu cử của ông.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc rằng Moscow phải chịu trách nhiệm về hàng loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Nga đã nhanh chóng bác bỏ tuyên bố trên, cho rằng các cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden hôm 17/12 cũng cam kết sẽ có động thái chống lại thủ phạm của các cuộc tấn công mạng, nhấn mạnh rằng vụ tấn công mạng gần đây là một vấn đề đáng quan tâm.

Trước đó, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ đã đưa ra cảnh báo rằng các tổ chức chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương, cơ sở hạ tầng quan trọng và các tổ chức tư nhân đối mặt với nguy cơ “nghiêm trọng” do sự xâm nhập được tiến hành từ tháng 3/2020.

Các tin tặc được cho là đã tìm cách xâm phạm hệ thống an ninh mạng của các cơ quan chính phủ Mỹ bằng cách xâm nhập vào một phần mềm của công ty SolarWinds có trụ sở tại Texas.

Duy Tiến
.
.
.