Ông Putin tố Mỹ kìm hãm sự phát triển của Nga

Thứ Bảy, 05/06/2021, 08:08
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông muốn cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng với Mỹ trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với người đồng cấp Joe Biden vào cuối tháng này, tuy vậy, ông đã vẫn có giọng điệu cứng rắn và tố cáo Mỹ muốn “kìm hãm” sự phát triển của Nga.
Tổng thống Mỹ-Nga sắp có cuộc gặp tại Geneva, Thụy Sĩ vào cuối tháng này. Ảnh minh họa AP. 

Cuộc gặp trực tiếp Putin-Biden dự kiến ​​diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 16/6, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga đang căng thẳng sâu sắc do nhiều vấn đề bao gồm việc bắt giam nhân vật đối lập tại Nga Alexey Navalny và cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như các cáo buộc về tấn công mạng và can thiệp bầu cử.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg ngày 4/6, ông Putin cho biết “cần phải tìm cách giải quyết các mối quan hệ (giữa Nga và Mỹ), vốn đang ở mức cực kỳ thấp hiện nay.

Ông Putin cho biết, chương trình nghị sự của ông và người đồng cấp Mỹ sẽ bao gồm giải trừ quân bị, đại dịch COVID-19 và các vấn đề môi trường.

Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga “không có vấn đề gì với Mỹ”. “Nhưng có một vấn đề: Mỹ muốn kìm hãm sự phát triển của Nga, và họ nói về việc này một cách công khai”, ông Putin cho biết.

Cả Nga và Mỹ đều hạ thấp kỳ vọng về bất kỳ bước đột phá nào tại cuộc gặp giữa hai Tổng thống ở Geneva.

Điện Kremlin cho biết rằng sự khác biệt giữa Moscow và Washington đã quá sâu đối để “thiết lập lại” quan hệ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hồi đầu tuần này cảnh báo rằng Nga sẽ gửi đi những gì mà ông mô tả là tín hiệu “không thoải mái” tới Mỹ hội nghị thượng đỉnh.

Bình luận của ông Ryabkov được đưa ra một ngày sau khi ông Biden nói rằng ông sẽ thúc ép ông Putin tôn trọng nhân quyền khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow vì cáo buộc can thiệp bầu cử và tấn công mạng.

Ngày 4/6, ông Putin cho biết rằng các biện pháp này được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh chính trị trong nước ở Mỹ và là một “bí ẩn” đối với Moscow.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.