Ông Putin lần đầu lên tiếng về quyết định của ông Trump với Cao nguyên Golan

Thứ Ba, 09/04/2019, 08:20
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel là vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

"Việc công nhận Cao nguyên Golan là một phần của Israel, như các bạn đã biết lập trường của Nga từng được nêu lên trong tuyên bố từ Bộ Ngoại giao: Quyết định này của Mỹ đi ngược lại các nghị quyết của Liên hợp quốc", Tổng thống Putin ngày 8-4 tuyên bố sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ở Moscow, theo TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga hôm 25-3 đã ra tuyên bố chính thức phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ, cho rằng việc thay đổi quy chế của Cao nguyên Golan sẽ vi phạm trực tiếp các quyết định của Liên hợp quốc. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khi đó cũng cảnh báo về nguy cơ bùng phát "một làn sóng căng thẳng mới" ở Trung Đông sau sự dịch chuyển chính sách của Washington liên quan đến quy chế lãnh thổ một quốc gia.

Tổng thống Trump đặt bút kí văn kiện công nhận chủ quyền Cao nguyên Golan đối với Israel ngày 25-3 (giờ Mỹ), ngay khi bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanuahu tại Nhà Trắng, trong động thái bị cộng đồng quốc tế lên án kịch liệt.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan. Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được Hội đồng Bảo an, với Mỹ là một thành viên, công nhận.

Hôm 8-4, Tổng thống Trump nói rằng ông đưa ra quyết định liên quan đến Cao nguyên Golan một cách chớp nhoáng. Ông cũng thừa nhận quyết định của mình đã gây sốc cho cả Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman.

Thiện Minh
.
.
.