Hiệp ước hạt nhân Nga - Mỹ gia hạn thêm 5 năm

Thứ Bảy, 30/01/2021, 10:46
Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/1 đã ký luật cho phép gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược START mới (New START, hay còn gọi là START-3) thêm 5 năm, tới ngày 5/2/2026.


Phía Nga cho biết việc gia hạn chỉ có hiệu lực khi cả hai nước trao đổi công hàm sau khi hoàn tất thủ tục gia hạn trong nước. Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Nga đã bỏ phiếu thông qua việc gia hạn trên vào hôm 27/1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo Hãng tin AFP ngày 27/1, ông Putin ca ngợi việc gia hạn Hiệp ước START mới là diễn biến tích cực trong việc giảm bớt những căng thẳng toàn cầu. 

Trước đó, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm lần đầu với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/1, trong đó hai nhà lãnh đạo đạt “nhất trí về nguyên tắc” nhằm gia hạn 5 năm đối với New START.  

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington tỏ ra không mặn mà với việc gia hạn Hiệp ước START mới vì cho rằng đây là một sự bất công. Phía Nga khi đó đã đề xuất gia hạn hiệp ước thêm 5 năm nhưng không nhận được phản hồi từ Mỹ. Đây cũng là thời gian tối đa được phép đề nghị theo quy định trong hiệp ước.

Được ký kết vào năm 2010, START mới là hiệp ước hạt nhân duy nhất giữa Mỹ và Nga hiện còn tồn tại, nhằm giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược của Mỹ và Nga ở mức tối đa 1.550, bên cạnh số lượng giới hạn các tên lửa trên bộ và trên tàu ngầm, và các oanh tạc cơ có khả năng trang bị chúng. 

Nếu Hiệp ước START mới hết hạn vào tháng 2/2021 tới thì sẽ không có bất kỳ giới hạn nào được áp đặt đối với các hệ thống chiến lược của Nga và không có cơ chế thanh sát nào để xác minh được chủng loại và số lượng hệ thống vũ khí mà Nga đang triển khai.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.