Hiệp ước New START được gia hạn, Trung Quốc lập tức lên tiếng

Thứ Năm, 28/01/2021, 08:55
Lưỡng viện Quốc hội Nga phê chuẩn việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) thêm 5 năm nữa, một ngày sau khi Tổng thống Nga-Mỹ đạt đồng thuận.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Nga xuất hiện trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: AP

Thượng viện và Hạ viện Nga ngày 27/1 chính thức bỏ phiếu thông qua việc gia hạn hiệp ước New START cùng Mỹ thêm 5 năm, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đạt đồng thuận trong cuộc điện đàm đầu tiên, AP đưa tin.

New START, được Nga và Mỹ ký năm 2010, là thoả thuận chiến lược cuối cùng về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai siêu cường quân sự, quy định mỗi nước được phép triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân trên 700 tên lửa. 

Với bước đi mới nhất của Nga-Mỹ, thế giới có thể "thở phào nhẹ nhõm" ít nhất đến ngày 5/2/2026, thời điểm lệnh gia hạn kết thúc.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2021 (WEF) đang diễn ra tại Thụy Sĩ, ông Putin ngày 27/1 đề cao việc Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận gia hạn New START, cho rằng đây là "một bước đi đúng hướng" nhằm giảm xu thế đối đầu toàn cầu.

Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin vẫn cho rằng tình hình còn rất "khó lường và khó kiểm soát nếu chúng ta ngồi khoanh tay, không có hành động gì hơn".

Theo Reuters, Nga lâu nay muốn gia hạn New START mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Tuy nhiên, Mỹ dưới thời Tổng thống Trump nhiều lần phàn nàn về văn kiện, cho rằng nó không toàn diện khi thiếu sự góp mặt của Trung Quốc. Moscow sẵn sàng đối thoại ba bên, nhưng Bắc Kinh khước từ đàm phán.

Chính quyền mới của ông Biden chưa nói liệu họ có muốn đưa Trung Quốc vào thoả thuận này trong lần gia hạn tiếp theo hay không.

Ngày 27/1, Trung Quốc đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được giữa Nga và Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng, Nga và Mỹ hiện nắm giữ hơn 90% vũ khí hạt nhân của thế giới và hai nước này cần hoàn thành trách nhiệm giải trừ hạt nhân.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng ngày khẳng định việc gia hạn New START sẽ giúp châu Âu "an ninh hơn".

Thiện Nhân
.
.
.