Ông Putin bất ngờ điện đàm với tân Tổng thống Ukraine

Thứ Sáu, 12/07/2019, 09:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ sau  khi ông này nhậm chức hồi tháng 5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ITN

TASS ngày 12-7 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết, cuộc điện đàm đã được tổ chức theo đề nghị của phía Ukraine. Trong lần đầu trò chuyện, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine thảo luận về tình hình căng thẳng ở Đông Ukraine.

"Hai lãnh đạo đồng ý để chuyên gia hai bên thảo luận về thả tự do cho người bị giam giữ ở cả hai nước. Hai bên cũng bàn bạc về khả năng tiếp tục liên lạc theo định dạng Normandy", ông Peskov nói.

Tháng 11 năm ngoái, Nga bắt 3 tàu hải quân cùng 21 thủy thủ Ukraine vì xâm phạm lãnh hải. Kiev cũng giam giữ một số công dân Nga với cáo buộc những người này có vai trò trong cuộc xung đột ở miền Đông.

Trong khi đó, định dạng Normandy là cơ chế đàm phàn 4 bên gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine theo thỏa thuận Minsk đạt được năm 2014.

Cuộc điện đàm diễn ra vài hôm sau khi ông Zelensky hồi đầu tuần đề nghị ông Putin gặp nhau ở Minsk. Lâu nay, nhà lãnh đạo Nga luôn khẳng định nước này sẵn sàng tiến hành "bất cứ dạng đối thoại nào về vấn đề Ukraine".

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới hôm đầu tuần, ông Putin khẳng định người Nga và người Ukraine có chung một dân tộc, đồng thời tin tưởng quan hệ hai nước sẽ ấm lên trong tương lai.

Thiện Minh
.
.
.