Ông Netanyahu nắm quyền tiếp, Israel thoát bế tắc chính trị giữa “bão” COVID-19

Thứ Tư, 22/04/2020, 11:10
Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ tiếp tục nắm quyền sau khi đạt thỏa thuận với đối thủ chính trị Benny Gantz nhằm thành lập chính phủ liên minh, qua đó chấm dứt một năm bế tắc chính trị ở Israel.

Al Jazeera ngày 21/4 cho biết đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ tranh cử theo đường lối ôn hòa Benny Gantz trước đó một ngày đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ra nhiều ảnh hưởng cho nước này.

Ông Netanyahu bắt tay ông Gantz và Tổng thống Reuven Rivlin. Ảnh: Times of Israel

Thông tin về thỏa thuận đã được cả hai phe xác nhận. Theo đó, ông Netanyahu sẽ được nắm quyền nửa đầu nhiệm kỳ đến tháng 10/2021 còn ông Gantz sẽ tiếp quản chức vụ trong 18 tháng kế tiếp. Giai đoạn đầu, Gantz sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Các vị trí còn lại chia đều cho các chính đảng.

“Chúng ta đã ngăn chặn được cuộc bầu cử thứ tư. Chúng tôi sẽ bảo vệ nền dân chủ. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống dịch bệnh COVID-19 và chăm sóc người dân Israel. Chúng tôi sẽ sớm có một chính phủ khẩn cấp”, ông Gantz phát biểu.

Thỏa thuận mới được xem là một chiến thắng cho ông Netanyahu khi ông sắp phải hầu tòa vì những cáo buộc tham nhũng. Với việc tiếp tục là Thủ tướng, ông có thêm cơ hội vượt qua các phiên tòa này một cách “bình an vô sự”.

“Tôi đã hứa với đất nước Israel rằng một chính phủ khẩn cấp sẽ làm việc để cứu mạng, cứu nền kinh tế của người Israel”, Netanyahu viết trên Twitter sau thỏa thuận.

Từ tháng 4 năm ngoái, Israel đã tiến hành ba cuộc bầu cử quốc hội nhưng đảng Xanh-Trắng của ông Gantz và đảng Likud do ông Netanyahu dẫn đầu đều không giành được quá bán số ghế, dẫn đến việc các đảng phái phải thiết lập liên minh để thành lập chính phủ.

Các cuộc đàm phán do ông Netanyahu và ông Gantz chủ trì đều đã sụp đổ không ít lần. Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành và gây nhiều hệ lụy, Tổng thống Israel hối thúc hai ông này thương lượng thiết lập chính phủ đoàn kết.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh ngày 21/4 đã chỉ trích động thái thành lập chính phủ mới của Israel, cho rằng thỏa thuận thành lập chính phủ này, với ông Netanyahu là người đứng đầu, sẽ phá hủy mọi hy vọng hòa bình. 

Thiện Nhân
.
.
.