Ông Joe Biden thắng bang Georgia, giành số phiếu bằng Tổng thống Trump năm 2016

Thứ Bảy, 14/11/2020, 07:48
Tổng thống Mỹ Donald Trump giành thêm 15 phiếu đại cử tri nhờ phần thắng ở Bắc Carolina, trong khi số phiếu của ứng viên Dân chủ Joe Biden tăng lên 306 nhờ sắc xanh tràn ngập ở Georgia.

Hai ứng viên Joe Biden và Donald Trump. Ảnh: TIN

Các hãng truyền thông Mỹ rạng sáng 14/11 (giờ Hà Nội) đồng loạt cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 của đảng Cộng hòa, giành thêm chiến thắng ở bang Bắc Carolina, qua đó nâng số phiếu đại cử tri lên 232 phiếu.

Tại Bắc Carolina, ông Trump dẫn trước ứng viên Dân chủ Joe Biden khoảng 74.000 phiếu phổ thông, tương đương 1,3% tổng số phiếu bầu toàn bang. Đây là cách biệt khá đáng kể.

Trong khi đó, các mô hình dự báo của CNN, New York Times, AP nói rằng ông Biden trở thành ứng viên Dân chủ đầu tiên trong 28 năm qua giành chiến thắng tại Georgia, bang được xem là “lãnh địa” của đảng Cộng hòa.

Ông Biden có số phiếu ủng hộ tại bang này cao hơn ông Trump khoảng 14.000, tương đương 0,3%.  Bang Georgia có 16 phiếu đại cử tri. Như vậy, ông Biden nâng số phiếu đại cử tri của mình lên 306 phiếu.

Theo New York Times, ông Biden đã giành phần thắng tại 25 bang, nơi sinh sống của 57% dân Mỹ. Ông Trump cũng thắng tại 25 bang, nhưng có tổng dân số ít hơn. Ông Biden nhận hơn 78 triệu đầu phiếu phổ thông, cao hơn 5,3 triệu so với ông Trump.

Tỷ số 306 - 232 gợi nhớ đến kết quả bầu cử năm 2016 khi ông Trump giành chiến thắng trước ứng viên Dân chủ Hillary Clinton với kết quả tương tự. Ông Joe Biden năm nay chiếm ưu thế nhờ giành được sự ủng hộ tại các bang chiến trường, vốn nghiêng về đảng Cộng hòa nhiều năm.

Tổng thống Trump chưa công nhận kết quả. Đội ngũ của ông tiếp tục theo đuổi các vụ kiện ở một số bang chiến trường vì cho rằng có gian lận bầu cử. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, cuộc chiến pháp lý này cũng khó có thể làm đảo ngược tình thế.

Cùng ngày, quan chức phụ trách bầu cử tại bang Georgia xác nhận họ đã khởi động việc kiểm đếm lai toàn bộ phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020 theo cách thủ công.

Tại bang Pennsylvania, CBSNews cho biết đội ngũ của ông Trump đã bị tòa án phúc thẩm bác bỏ yêu cầu không tính 10.000 lá phiếu qua thư gửi tới sau ngày bầu cử, vì cho rằng chúng đã đến đích trong thời gian gia hạn 3 ngày do tòa án bang này chấp thuận.

Thiện Minh
.
.
.