Ông Biden nói việc Iran làm giàu uranium đến 60% là "vô ích"

Thứ Bảy, 17/04/2021, 06:48
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Iran làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60% là vô ích, nhưng cho biết ông hài lòng vì Tehran vẫn đang tiến hành đàm phán gián tiếp với Washington về việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

"Chúng tôi không ủng hộ và không nghĩ rằng việc Iran nói sẽ làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60% là có ích gì", ông Biden trả lời trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 16/4 (giờ Mỹ).

"Mặc dù vậy, chúng tôi rất vui mừng khi Iran tiếp tục đồng ý tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp về việc quay trở lại thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 mà không cần chúng tôi nhượng bộ", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi liệu động thái của Iran có phải là dấu hiệu cho thấy Tehran không nghiêm túc trong việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân hay không, ông Biden trả lời: "Các cuộc thảo luận đang được tiến hành. Tôi nghĩ còn quá sớm để đưa ra phán đoán về kết quả sẽ ra sao. Nhưng chúng tôi vẫn đang nói chuyện".

Vài ngày trước, Iran thông báo nước này sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60%, cao gấp 16 lần ngưỡng cho phép và là mức cao nhất từ trước đến nay, rất gần tới mức 90% của cấp độ vũ khí hạt nhân.

Giới chức Iran xác nhận nước này sẽ triển khai thêm 1.000 máy ly tâm thế hệ mới tại cơ sở hạt nhân Natanz, vốn vừa bị tấn công hôm 11/4, trong vụ việc mà Tehran đổ lỗi cho Israel gây ra.

Từ đầu năm 2021, Iran bắt đầu quy trình làm giàu uranium mức 20% - mức cao nhất mà nước này từng đạt được trước khi Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) có hiệu lực vào năm 2015.

JCPOA quy định việc làm giàu uranium của Iran bị giới hạn ở mức tối đa là 3,67%, vừa đủ để sản xuất năng lượng. 

Tại Vienna, phát ngôn viên của Cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc (IAEA) từ chối bình luận liên quan đến những tuyên bố của Iran về việc làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60%.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.