Bất chấp COVID-19, gần 1 triệu người Ấn Độ tập trung ngụp lặn ở sông Hằng

Thứ Năm, 15/04/2021, 14:47
Hàng trăm nghìn người bôi tro và những người theo đạo Hindu hôm 14/4 đã chen lấn để ngâm mình trong sông Hằng với hy vọng rửa sạch tội lỗi, trong bối cảnh Ấn Độ ghi nhận sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm COVID-19, theo Reuters.

Những tín đồ Hindu cho rằng việc ngụp lặn trong dòng nước sông Hằng là cách để họ gột rửa tội lỗi và cứu rỗi linh hồn. Trong bối cảnh đám đông khổng lồ đổ về để tham gia lễ hội tẩy trần Kumbh Mela bên bờ sông Hằng, các cơ quan y tế đã phải rút đội kiểm tra COVID-19.

Biển người tham gia lễ hội Kumbh Mela bên bờ sông Hằng hôm 14/4. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi đã chuyển nhóm lấy mẫu xét nghiệm đi chỗ khác để tránh tình huống giẫm đạp lên nhau. Tất nhiên, chúng tôi dự đoán các ca nhiễm mới sẽ tăng lên khi đám đông di chuyển đi nơi khác", SK Jha, giám đốc y tế của thành phố Haridwar, nơi tổ chức sự kiện cho biết.

Riêng ngày 14/4 – ngày được xem là tốt lành nhất trong thời gian 2 tháng diễn ra lễ hội, có gần 1 triệu người đã ngụp lặn xuống dòng sông thần thánh này để hành lễ. Cảnh sát cho biết nhiều người đã bị phạt vì không thực hiện giãn cách xã hội ở một số khu vực.

“Lễ hội đã gây ra siêu lây nhiễm vì không có không gian để xét nghiệm hàng trăm nghìn người trong một thành phố chật chội, và chính phủ cũng không có cơ sở vật chất cũng như nhân lực", một quan chức cấp cao bang Uttarakhand, Haridwar cho hay.

Giám đốc Jha cho biết các ca nhiễm COVID-19 trong thành phố đã tăng lên hơn 500 ca mỗi ngày kể từ khi lễ hội Kumbh Mela chính thức bắt đầu. Các khách sạn đã trở thành nơi điều trị cách ly cho những người bị nhiễm bệnh, và trong đó có một đội gồm 300 nhân viên y tế thực hiện 40.000 xét nghiệm ngẫu nhiên hàng ngày.

Cách sông Hằng không xa, khách sạn Sachin International đã biến thành một trung tâm cách ly COVID. Tất cả 72 phòng đều chật kín với hơn 150 bệnh nhân, giám đốc điều hành khách sạn cho biết.

Ấn Độ ghi nhận 184.372 ca nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ qua, đây là con số cao kỷ lục và cao hơn gấp đôi so với số liệu ghi nhận hồi đầu tháng.

Tuy nhiên, chính phủ Thủ tướng Narendra Modi đã không hoãn tổ chức lễ hội Kumbh Mela, dự kiến kéo dài cả tháng, có thể do lo ngại phản ứng dữ dội từ các lãnh đạo tôn giáo ở quốc gia do đa số họ theo đạo Hindu.

"Những gì bạn đang thấy không phải là lễ hội Kumbh Mela mà đó là một quả bom nguyên tử. Tôi tự hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát virus này", nhà làm phim Ấn Độ Ram Gopal Varma viết trên Twitter.

Cao Trung
.
.
.