Ổ dịch COVID-19 lớn nhất Australia hy vọng đón giáng sinh "bình thường"

Thứ Hai, 28/09/2020, 16:50
Thành phố Melbourne, "điểm nóng" của làn sóng COVID-19 lần 2 tại Australia, đang trên đà trở lại cuộc sống gần như bình thường vào dịp giáng sinh tới sau nhiều tuần kiên trì khống chế dịch. 

Cuộc sống tại điểm nóng COVID-19 đang từng bước bình thường trở lại sau nhiều tuần phong tỏa. Ảnh: Reuters

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, ngày 28/9, khu vực này lần đầu tiên ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới ở mức một con số trong suốt 3 tháng qua, với việc dỡ bỏ một số hạn chế đi lại nghiêm ngặt tại Melbourne. 

"Con số này vô cùng quan trọng, bởi chúng ta đã đi trước nhiều so với kế hoạch", ông Andrews cho biết, đồng thời khẳng định khu vực này sẽ chuyển sang chế độ "bình thường hóa COVID-19" với việc nới lỏng hầu hết hạn chế.

Song, ông cũng kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội, vốn được kéo dài trong 8 tuần qua nhằm kéo giảm số ca nhiễm COVID-19 trong làn sóng lây nhiễm lần 2.

"Nếu như người dân không tuân thủ các quy tắc trong những tuần cuối của giai đoạn phong tỏa, hoặc nếu như người dân nói dối về những nơi họ đã qua, thì chúng ta sẽ không có một giáng sinh bình thường với COVID-19", ông nói.

Bang Victoria đã công bố một loạt thay đổi nhằm nới lỏng tình trạng phong tỏa, bao gồm việc chấm dứt các lệnh giới nghiêm ban đêm. Việc nới lỏng hạn chế sẽ cho phép 127.000 người dân trở lại làm việc trong tuần này, tái khởi động một số ngành sản xuất và chế biến thực phẩm, tạo đà phục hồi kinh tế sau dịch bệnh. 

Mặc dù vậy, thành phố Melbourne, thành phố lớn thứ 2 của Australia, vẫn tiếp tục duy trì nghiêm ngặt các quy định giãn cách. Những người vi phạm các quy định về tụ tập ngoài trời có thể bị phạt tới hơn 3.500 USD.

Cũng theo ông Andrews, xu hướng giảm các ca nhiễm mới báo hiệu một sự khởi động tốt lành cho các hoạt động mùa hè năm nay tại Australia, như các hoạt động thể thao, giải quần vợt Australia, hay hoạt động mua sắm sau kỳ nghỉ lễ.

Tính đến ngày 28/9, Australia ghi nhận hơn 27.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 800 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm tại Victoria chiếm tới 75% tổng số ca trên toàn quốc. Bang này cũng chiếm tới gần 90% trường hợp tử vong. 

Lam Ninh
.
.
.