Chim ưng biển Mỹ "gãy cánh" tại Okinawa

Thứ Năm, 15/12/2016, 15:08
Ngày 14-12, hãng AP dẫn nguồn tin quân đội Mỹ cho biết một chiếc máy bay trực thăng cánh lật MV-22 Osprey (chim ưng biển) của nước này đã rơi gần Okinawa.

Chiếc máy bay gặp nạn cách bờ biển Nhật khoảng 7,2 km trong một vùng nước nông vào đêm muộn ngày 13-12. Toàn bộ 5 thành viên phi hành đoàn đã được cứu bởi thủy quân lục chiến Mỹ. 

Thông báo chính thức cho biết có 2 thành viên phi hành bị thương nhưng không nghiêm trọng và đang được điều trị trong bệnh viện Hải quân tại Okinawa.

Một quan chức trong Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết một chiếc MV-22 khác cũng gặp vấn đề khi hạ cánh trong một buổi tập hôm 13-12 tuy nhiên không có ai bị thương. Vụ tai nạn của chiếc MV-22 xảy ra chỉ 1 tuần sau khi một chiếc chiến đấu cơ F/A-18 của Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở miền tây Nhật Bản.

"Chim ưng biển" MV-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983 với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm, đường băng dã chiến, các tàu sân bay trực thăng nhỏ. 

Mỗi chiếc MV-22 Osprey có giá lên đến gần 100 triệu USD, và Lầu Năm Góc đã chi tới 56 tỷ USD cho toàn bộ chương trình phát triển, chế tạo chiếc máy bay đặc biệt này.

Với thiết kế động cơ độc đáo, MV-22 Osprey vừa có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng, lại vừa có thể lao đi như một máy bay phản lực. MV-22 đạt vận tốc tối đa 510 km/h ở chế độ phản lực, 184 km/h ở chế độ trực thăng.

B.N(theo AP)
.
.
.