Nước Pháp "nổi sóng" sau vụ giáo viên bị chặt đầu

Thứ Hai, 19/10/2020, 07:57
Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp trong ngày 18/10 để ủng hộ các giáo viên và bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau vụ sát hại Samuel Paty, một giáo viên lịch sử bị một nghi phạm Hồi giáo chặt đầu.
Người biểu tình ở Paris phản đối hành động man rợ với giáo viên. Ảnh Reuters. 

Từ Paris đến Lyon, Marseille và Lille, người biểu tình tụ tập trong lặng lẽ, thường xuyên dừng lại để vỗ tay, giữ im lặng hoặc hát quốc ca.

Thủ tướng Jean Castex đã tham dự cuộc biểu tình tại quảng trường Place de La Republique ở Paris cùng với Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer và các chính trị gia từ khắp nơi, thể hiện tình đoàn kết sau một vụ giết người gây chấn động đất nước. “Chúng tôi không sợ hãi. Các người sẽ không chia rẽ được chúng tôi. Chúng tôi là nước Pháp!” ông Castex đăng tải trên Twitter.

Paty, 47 tuổi, đã bị giết bên ngoài trường học nơi người này làm việc ở ngoại ô Paris, kẻ tấn công mới 18 tuổi. Theo Reuters, giáo viên này hồi đầu tháng cho học sinh của mình xem phim hoạt hình về Nhà tiên tri Mohammad trong một tiết học về quyền tự do ngôn luận, khiến một số phụ huynh Hồi giáo tức giận. 

Kẻ tấn công, người gốc Chechnya sinh ra ở Nga, đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau vụ tấn công. Cảnh sát đã bắt giữ 11 người liên quan đến vụ việc.

Những người có mặt tại các sự kiện hôm 18/10 đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm COVID-19 và mang các dấu hiệu như “Dạy học chứ không đổ máu” hoặc “Tôi là Charlie”, ngụ ý nhắc đến tạp chí châm biếm Charlie Hebdo từng chứng kiến một vụ giết người hàng loạt cách đây 5 năm.

Paty từng là mục tiêu của một chiến dịch tấn công trên mạng xã hội trước khi người này bị giết. Thủ tướng Castex cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Journal du Dimanche rằng chính phủ đang thực hiện một chiến lược để bảo vệ giáo viên tốt hơn khỏi các mối đe dọa.

Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tổ chức một cuộc họp an ninh với các bộ trưởng chủ chốt. Một lễ tưởng niệm quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày 21/10.

Duy Tiến
.
.
.