Dân Mỹ "càn quét" siêu thị để ứng phó với siêu bão

Thứ Bảy, 31/08/2019, 10:52

Bão Dorian đang tiến về Florida Mỹ với gió mạnh và mưa lớn, có nguy cơ “tàn phá” kế hoạch cuối tuần của nhiều người đến một trong những “điểm đến du lịch” hấp dẫn nhất tại Mỹ nhân dịp Lễ Lao động của nước này.

Người dân Florida được khuyến cáo nên mua đồ dự trữ cho ít nhất 1 tuần. Ảnh Reuters. 

Tại Bahamas, các hoạt động sơ tán người dân đã được tiến hành hai ngày trước khi con bão quét qua với sóng dữ lên đến 3-4,5 m ở khu vực phía Bắc của hòn đảo, theo Trung tâm dự báo Bão quốc gia Mỹ (NHC).

Tại bờ biển phía Đông Florida, nơi cơn bão dự kiến đổ bộ vào sáng 2-9, các mặt hàng từ nước đóng chai đến ván ép đã được người dân “quét sạch” khỏi các trung tâm mua sắm. Nhiều trạm xăng còn báo cáo đã không còn nhiên liệu để bán.

“Người dân mua tất cả mọi thứ và bất kỳ thứ gì có thể sử dụng được trong một cơn bão, đèn pin, pin, máy phát điện”, Cameron Hunter, trợ lý giám đốc của một hàng phần cứng tại Cape Canaveral cho biết.

Theo Trung tâm dự báo Bão của Mỹ có trụ sở tại Miami, cơn bão Dorian có thể mạnh hơn nữa và “tàn phá” Florida với sức gió lên đến 210 km/h. Cơn bão cũng đe dọa đến hàng triệu người và nhiều công viên nổi tiếng trong các dịp nghỉ lễ, như Walt Disney World, bệ phóng của NASO dọc theo bờ biển Space Coast hay cả khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

Giám đốc NHC Ken Graham đã đưa ra cảnh báo về tình huống đáng lo ngại, không thể đoán trước đối với Florida khi cơn bão sắp đổ bộ vào một nơi nào đó trên bờ biển phía Đông của bang này.

“Bão di chuyển chậm không phải là một điều tốt, nó di chuyển càng chậm thì lượng mưa sẽ càng lớn”, ông Graham cho biết.

Cảnh giác trước sự nguy hiểm của cơn bão, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis kêu gọi người dân nên chuẩn bị thức ăn và đồ dùng cần thiết cho thời gian ít nhất là 1 tuần.

Thị trưởng Fort Piercer Linda Hudson cũng kêu gọi 46.000 cư dân của thịt rấn lên kế hoạch sơ tán ngay lập tức.

Cơn bão Dorian vẫn rất khó đoán định. Một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Florida trong thời gian gần đây là Irma vào năm 2017, đã quét qua khu vực bán đảo bang Florida thay vì bờ biển phía Đông.

Tại Bahamas, sân bay quốc tế Freeport, đã đóng cửa vào tối 30-8 và sẽ không mở cửa cho đến ngày 3-9, trong bối cảnh lo lắng bão Dorian sẽ đánh sập các điểm nóng du lịch Grand Bahama và Abaco vào ngày 31-8.

Bão Dorian hình thành trên Đại Tây Dương và đạt cấp 2 trên thang gồm 5 cấp vào ngày 30-8, sau đó nhanh chóng tăng lên cấp 3 với sức gió lên đến 185 km/h. Cơn bão đang di chuyển rất chậm và nó sẽ tăng cường độ trước khi đổ bộ vào đất liền.

Thiếu tướng James Eifert của lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cho biết hơn 2.000 binh sĩ đã được huy động hôm 30-8 và sẽ thêm 2.000 binh sĩ nữa trong ngày 31-8 để ứng phó với cơn bão.

Các quan chức Florida cũng đang nỗ lực đảm bảo các viện dưỡng lão và các cơ sở trợ giúp sinh hoạt đều có máy phát điện để ứng phó.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.