Nước Mỹ đang trỗi dậy từ đại dịch

Thứ Năm, 29/04/2021, 09:55
Trong bài phát biểu đầu tiên trước một phiên họp chung của Quốc hội, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng “Nước Mỹ đang trỗi dậy” vượt qua đại dịch lịch sử, kêu gọi đầu tư 1,8 nghìn tỷ USD vào trẻ em, gia đình và giáo dục nhằm thay đổi cơ bản vai trò của chính phủ trong cuộc sống của người Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội. Ảnh AP. 
Tổng thống Biden đánh dấu 100 ngày nắm quyền với bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh chưa từng có, dù diễn ra ở địa điểm quen thuộc là Đồi Capitol, tuy nhiên, khu vực này vẫn đang được bao quanh bởi những hàng rào chắn sau cuộc nổi dậy hồi tháng 1 vừa qua.

Bài phát biểu trước Quốc hội được truyền hình trực tiếp là một trong những khoảng khắc được theo dõi nhiều nhất trong nhiệm kỳ của ông Biden cho đến nay.

“Nước Mỹ đã sẵn sàng cất cánh. Chúng ta sẽ làm việc trở lại. Tiếp tục ước mơ. Khám phá trở lại. Một lần nữa dẫn đầu thế giới. Chúng ta sẽ khẳng định với thế giới một lần nữa rằng: Nước Mỹ không bỏ cuộc”, ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử, hai người phụ nữ đứng đầu lưỡng viện của Mỹ đứng ngay sau Tổng thống khi ông Biden phát biểu. Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã cùng hiện diện trong khoảng khắc lịch sử này.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đưa ra đề xuất về phổ cập mầm non, hai năm đại học cộng đồng miễn phí, 225 tỷ USD cho chăm sóc trẻ em và các khoản thanh toán cho phụ huynh hàng tháng ít nhất 250 USD. Ý tưởng của ông nhắm vào những yếu kém đã được bộc lộ trong đại dịch, đồng thời, ông lập luận rằng tăng trưởng kinh tế tốt nhất sẽ đến từ việc đánh thuế người giàu để giúp đỡ tầng lớp trung lưu và người nghèo.

“Tôi có thể khẳng định rằng: nước Mỹ đang trên đà phát triển trở lại. Biến nguy cơ thành khả năng. Khủng hoảng thành cơ hội. Sự chậm trễ thành sức mạnh”, ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Biden cũng cập nhật về cuộc chiến chống COVID-19, đáng chú ý, hàng trăm triệu lượt tiêm chủng đã được tiến hành.

Không một chính khách nào được nghe diễn văn tổng thống trước Quốc hội nhiều hơn ông Biden. Ông đã có hơn 3 thập kỷ ngồi dưới khán đài với tư cách là thượng nghị sĩ, 8 năm với tư cách là Phó Tổng thống dưới thời của ông Barack Obama.

Bài phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh đại dịch dù có xu hướng suy yếu nhưng vẫn gây thương vong lớn, tình trạng thất nghiệp đáng báo động và những tranh cãi về hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người da màu. Trong bài phát biểu của mình, ông cũng kêu gọi Quốc hội hành động về việc định giá thuốc theo toa, kiểm soát súng và hiện đại hóa hệ thống nhập cư của quốc gia.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.