Nước Anh đang "sạc đầy pin" cho một Brexit không thỏa thuận

Thứ Hai, 29/07/2019, 16:01
Ngoại trưởng Anh ngày 29-7 khẳng định, chính phủ nước này đang gấp rút chuẩn bị cho kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) vào đúng ngày 31-10 tới, kể cả khi có hay không có thỏa thuận.

Tân Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, người có tư tưởng cứng rắn trong chính sách Brexit, cho rằng điều khoản "chốt chặn" không thể tồn tại trong thỏa thuận Brexit, vốn từng là rào cản cho chính quyền của bà May.

"Chúng tôi muốn có một thỏa thuận tốt với các đối tác và bạn bè EU, nhưng điều đó phải liên quan đến việc từ bỏ các điều khoản chốt chặn thiếu dân chủ", ông Raab chia sẻ với BBC.

Điều khoản chốt chặn, vốn từng là nguyên nhân khiến thỏa thuận của cựu Thủ tướng Theresa May bị Quốc hội bác bỏ 3 lần liên tiếp, cho phép duy trì một đường biên giới mở với nước Anh sau khi diễn ra Brexit.

Tân Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Anh cũng khẳng định Thủ tướng Johnson đã đưa ra chỉ thị và nội các mới nước này đã chấp thuận sẽ sẵn sàng cho mọi kế hoạch, đồng thời sẽ tăng tốc để chuẩn bị cho việc rời EU vào đúng thời hạn.

Trước đó hôm 28-7, các Bộ trưởng trong nội các Anh đều cho rằng, với khả năng EU sẽ từ chối đàm phán lại thỏa thuận Brexit (từng đạt được dưới thời bà May), chính phủ Anh buộc phải thúc đẩy tiến trình rời EU mà không có thỏa thuận. 

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid chia sẻ với tờ Sunday Telegraph rằng ông sẽ sớm công bố quỹ 1 tỉ bảng Anh để nước Anh sẵn sàng rời EU vào ngày 31-10 tới. Ngoài ra, chính phủ Anh sẽ bổ sung 500 nhân viên cho lực lượng kiểm soát biên giới và nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng của nước Anh.

Cùng ngày, ông Michael Gove, người được giao nhiệm vụ vạch ra kế hoạch Brexit không thỏa thuận cho tân Thủ tướng, cũng lên tiếng cảnh báo rằng Brexit không thỏa thuận là "một viễn cảnh rất thực tế".

Với chưa đầy 100 ngày chuẩn bị, tân Thủ tướng Boris Johnson và nội các của mình đang nỗ lực hiện thực hóa cam kết tranh cử, theo đó sẽ đưa Anh ra khỏi EU bằng mọi giá.

Giới chuyên gia nhận định, việc ông Johnson liên tục khẳng định sẽ rời EU vào ngày 31-10 tới mà không có thỏa thuận nào là một chiến lược nhằm gây sức ép, buộc các nghị sĩ Anh và quan chức EU phải đồng ý với thỏa thuận sửa đổi của nội các Anh.

Mặc dù vậy, nhiều nghị sĩ nước Anh vẫn giữ vững quan điểm phản đối Brexit "cứng", hay chính sách rời EU không thỏa thuận mà ông Johnson đưa ra. Reuters dẫn lời nghị sĩ đảng Bảo thủ Oliver Letwin, người phản đối Brexit "cứng", cho hay các nghị sĩ Anh sẽ tìm cách ngăn chặn một Brexit không thỏa thuận, song không rõ liệu Quốc hội Anh có thể ngăn chặn kịch bản này hay không. 

An Nhiên
.
.
.