Núi lửa phun trào kéo theo lở tuyết tại Nhật Bản gây nhiều thương vong

Thứ Ba, 23/01/2018, 16:31
Ít nhất một binh sĩ Nhật Bản đã tử nạn cùng 14 người khác bị thương sau khi núi lửa Kusatsu Shirane đột ngột phun trào vào ngày 23-1 gần một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng của Nhật Bản, kéo theo lở tuyết trầm trọng.

Theo nguồn tin BBC, núi lửa phun trào đã khiến các tảng đá lớn rơi xuống trong phạm vi khoảng 1 km gần khu trượt tuyết quốc tế Kusatsu ở tỉnh Gunma phía Tây Bắc Tokyo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngay lập tức thông báo, 6 trong tổng số 30 binh sĩ quân đội đang học trượt tuyết vào thời điểm vụ lở tuyết xảy ra đã may mắn được giải cứu. 

Theo Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản, núi lửa Kusatsu-Shirane của nước này vào ngày 23-1 "dường như đã phun trào". Ảnh: Reuters

Hình ảnh ghi lại những cột khói đen đang bốc lên bao trùm lấy không gian. Ảnh: Kusatsu Onsen Tourism Association

Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 12 người bị thương, nhiều người trong số đó bị thương do bị va đập bởi đá lở, trong đó có hai người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và ba người bị thương nặng, đài phát thanh quốc gia NHK thông tin.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng xác nhận trong số người bị thương có 4 người đã bị thương do các mảnh vỡ kính khi đang di chuyển bằng cabin cáp treo Shirane Kazan tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở tỉnh Gunma.

Theo Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản, núi lửa Kusatsu-Shirane cách thủ đô Tokyo khoảng 150 km về phía Tây Bắc vào ngày 23-1 "dường như đã phun trào", tuy nhiên vẫn chưa thể xác nhận liệu điều này có gây ra vụ tuyết lở hay không, Sputnik dẫn nguồn tin.

Các lực lượng cứu hộ đã ngay lập tức có mặt tại khu vực vụ lở tuyết xảy ra. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ đưa những người bị thương đến khu vực an toàn và tập trung tìm kiếm những người mất tích. Ảnh: Naoko Kawamura
Núi Kusatsu-Shirane cách thủ đô Tokyo khoảng 150 km. Ảnh: Reuters

Hình ảnh được truyền thông địa phương ghi lại cho thấy các tảng đá đang rơi xuống, tạo thành những "đám mây tuyết" khổng lồ sau khi chúng chạm đất.

"Một đợt khói đen đã bốc lên từ đỉnh núi và chúng tôi được yêu cầu sơ tán trong vòng 30 phút sau đó", một nhân chứng tại khu nghỉ mát nói với NHK, nói thêm rằng khoảng 100 người đã được di tản.

Một nhân chứng khác chia sẻ: "Nhiều nạn nhân bị thương bởi những tảng đá có kích thước khoảng 10 đến 20 cm".

Sau vụ phun trào, cơ quan thời tiết địa phương đã nâng tình trạng cảnh báo núi lửa lên 3, một mức hạn chế việc vào núi, trong khi cảnh báo về lượng tro lớn bay trong khu vực.

Nhật Bản có khoảng 110 núi lửa hoạt động và 47 trong số đó đều trong tình trạng phải theo dõi liên tục 24 giờ. Tháng 9-2014, 63 người đã thiệt mạng trên núi Ontake trong thảm họa núi lửa tồi tệ nhất ở Nhật Bản trong gần 90 năm.

An Nhiên (T.H)
.
.
.