Phát hiện hệ thống núi lửa dày đặc ở Nam Cực

Thứ Hai, 14/08/2017, 11:12
Một nghiên cứu mới được công bố ngày 14-8 của các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh cho biết, họ đã phát hiện ra gần 100 ngọn núi lửa mới tại Nam Cực. 


Theo đó, trong số 178 vật thể hình chóp nằm sâu phía dưới lớp băng ở Nam Cực thì có tới 91 ngọn núi lửa và có những ngọn cao tới 12.600 feet (~3,932m).

Khám phá này đã đưa Nam Cực xếp ngang hàng với khu vực Đông Phi và Bắc Mỹ, những nơi được cho là có số lượng núi lửa lớn nhất hành tinh. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik

Đại diện của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh chia sẻ: "Dù chúng nằm sâu bên dưới lớp băng khoảng 2,4 dặm, nhưng khả năng phun trào là hoàn toàn có thể do sự xô lệch các mảng địa chất. Tuy nhiên, sẽ mất một khoảng thời gian rất dài." 

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, nếu một trong số những ngọn núi lửa này phun trào, nó có thể gây bất ổn cho những tảng băng lớn hơn và những dòng sông băng ở khu vực này. Quá trình tan băng trên Trái đất sẽ thực sự không thể lường trước. 

Ngoài ra, do bề mặt băng ở Nam Cực không bằng phẳng nên phía dưới  lớp băng sẽ còn ẩn chứa nhiều điều mà các nhà khoa học chưa thể tìm ra hết. 

Họ nghi ngờ, rất có thể đây sẽ là khu vực có hệ thống núi lửa dày đặc nhất thế giới, lớn hơn cả Đông Phi, nơi quy tụ các ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động như núi Nyiragongo, Kilimanjaro, Longonot.

L.B
.
.
.