Núi lửa New Zealand phun trào, nhiều người bỏng nặng

Thứ Tư, 11/12/2019, 13:01
Như CAND online đã đưa tin, thảm họa núi lửa phun trào xảy ra trên Đảo Trắng, New Zealand hôm 9-12 đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, 8 người hiện vẫn đang mất tích và 25 đang trong tình trạng nguy kịch, tính đến tối 10-12.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra vào tối 10-12 (giờ địa phương), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tiếp cận hòn đảo, nơi 8 người vẫn đang mất tích.

"Đó là niềm hi vọng của tất cả chúng tôi", bà Ardern chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh việc tiếp cận Đảo Trắng sau khi núi lửa phun trào là hết sức khó khăn.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tiếp cận các nạn nhân trên Đảo Trắng. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng New Zealand, các đơn vị cứu hộ sẽ tiếp tục họp bàn phương án trong ngày 11-12 "để bắt đầu quá trình tìm kiếm một lần nữa, thu thập mọi thông tin để đưa ra những quyết định nhanh nhất, chính xác nhất".

Trước đó, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 6 nạn nhân thiệt mạng, cùng 30 nạn nhân bị thương sau thảm họa. Mặc dù vậy, hoạt động tìm kiếm và giải cứu nạn nhân đã bị gián đoạn trong ngày 10-12 do dư chấn của hoạt động phun trào. 

The Guardian dẫn lời các phi công trực thăng miêu tả, khung cảnh hòn đảo sau khi vụ phun trao núi lửa xảy ra "vô cùng khủng khiếp". Một thành viên cứu hộ có tên Rusty Clarke mô tả cảnh tượng giống như một vụ nổ hạt nhân. "Toàn bộ xung quanh đều bị bao trùm bởi một màu trắng xóa", anh nói.

Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Ảnh: AP

Hiện, 30 nạn nhân đã được đưa đến chăm sóc tại các bệnh viện trên khắp New Zealand, trong đó có 25 bệnh nhân đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Các trung tâm cứu chữa bỏng đang làm việc hết công suất để cứu chữa cho các nạn nhân. 

Theo Tiến sĩ John Bonning thuộc khoa cấp cứu bệnh viện Waikato, các bệnh nhân bị bỏng nặng ở da do khí nóng, tro và mảnh vụn từ núi lửa, cũng như ở đường hô hấp do hít phải khí lưu huỳnh dioxit, metan và các hóa chất khác. 

Một máy bay không người lái đã được điều đến khu vực núi lửa để thăm dò vị trí của 8 người mất tích, song rất khó tiếp cận do sức nóng từ núi lửa phả ra trên Đảo Trắng. Cảnh sát lo ngại, khả năng sốt sót của các nạn nhân trên Đảo Trắng là rất thấp.

An Nhiên
.
.
.