Nửa triệu công dân EU có nguy cơ bị trục xuất khỏi Anh sau Brexit

Thứ Năm, 06/02/2020, 20:46

Ước tính 500.000 công dân Liên minh châu Âu tại Anh chưa thể nộp đơn xin tình trạng nhập cư mới, một loại giấy tờ cần thiết nếu muốn ở lại Anh sau Brexit.

Ảnh minh họa Reuters. 

Chính phủ Anh sắp đưa ra sự thay đổi lớn nhất trong các biện pháp kiểm soát biên giới trong nhiều thập kỷ qua, đó là chấm dứt ưu tiên dành cho công dân EU nhập cư sau khi Anh rời khỏi khối.

Thống kê của Chính phủ cho thấy khoảng 3 triệu công dân EU và thành viên gia đình đã nộp đơn xin tình trạng nhập cư như trên, loại giấy tờ cho phép được ở lại Anh.

Các số liệu cho thấy số lượng lớn các đơn xin, được đưa ra trên phạm vi toàn quốc tháng 3/2019, đồng thời, đây cũng là thách thức lớn đối với chính phủ Anh nhằm đảm bảo tất cả các công dân EU được cấp đơn một cách xứng đáng.

Ước tính có 3,5 triệu công dân châu Âu đang sống ở Anh và đến cuối năm nay phải nộp đơn xin tình trạng nhập cư.

Nhiều luật sư cho biết các công dân EU đang ở Anh một cách hợp pháp có thể “sa lưới” và đối mặc với việc mất đi quyền lợi, như tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế.

Nghị viện châu Âu lo ngại rằng các công dân của mình có nguy cơ bị phân biệt đối xử sau Brexit trong việc tìm kiếm nơi ở và việc làm.

Nỗi lo lắng về tương lai của công dân mình tại Anh sau Brexit đã tăng lên đáng kể từ khi Bộ trưởng An ninh Anh Brandon Lewis cho biết các công dân EU có nguy cơ bị trục xuất nếu không nộp đơn xin tình trạng nhập cư.

Duy Tiến
.
.
.