Nữ phóng viên đột tử vì làm thêm 159 tiếng một tháng

Thứ Sáu, 06/10/2017, 14:59
Vụ việc nữ phóng viên 31 tuổi Miwa Sado đột ngột tử vong vào năm 2013 đã được đưa ra ánh sáng với lời thú nhận của cơ quan chủ quản về việc làm việc quá sức.


Miwa Sado, nhân viên trung tâm phát thành đài truyền hình Tokyo được phát hiện đã qua đời vì suy tim, xung huyết vào tháng 7-2013. 

Vụ việc càng trở nên chấn động khi sự thật về việc cô đã làm thêm tới 159 tiếng đồng hồ và chỉ có hai ngày nghỉ trong vòng một tháng trước khi qua đời được tiết lộ bởi một văn phòng tiêu chuẩn lao động địa phương hồi tháng 5-2014.

Hình ảnh phóng viên Sado do gia đình cung cấp. Ảnh: The Asahi Shimbun

Là một phóng viên phụ trách các vấn đề chính trị, Sado đã phải "chạy đua" tin bài theo đúng nghĩa khi cuộc bầu cử tại Tokyo và cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra trong suốt tháng 6 và tháng 7-2013. Và ngày cô mất, 24-7, chỉ sau khi cuộc bầu cử Thượng viện kết thúc 3 ngày.

Sau gần 4 năm, ngày 4-10-2017, NHK chính thức lên tiếng, theo đó thông báo sự ra đi của Sado có liên quan tới việc làm thêm quá sức.

NHK trả lời rằng họ có theo dõi thời gian làm việc của Sado trên phần mềm quản lý cá nhân và thẻ ra vào, nhưng thừa nhận vẫn có những sai sót trong quản lý.

Masahiko Yamauchi, quan chức cấp cao của phòng Thời sự đài NHK cho biết, vụ việc liên quan tới cái chết của Mywa Sado không còn là vấn đề của một cá nhân, mà là "vấn đề của toàn thể chúng ta, bao gồm cả hệ thống lao động".

Mywa Sado từng là phóng viên chính trị của đài NHK trước khi qua đời vì làm việc quá sức. Ảnh: ANN

Trả lời trang The Asahi Shimbun về lý do vụ việc chỉ được công khai sau gần 4 năm, đài phát thanh NHK khẳng định việc này xuất phát từ nguyện vọng của gia đình Sado. NHK đồng thời thông báo sẽ hành động để ngăn chặn tình trạng làm thêm quá sức tái diễn, đáp lại lời kêu gọi từ cha mẹ Sado rằng họ muốn không có một sự việc nào tương tự sẽ còn xảy ra.

Áp lực công việc là một khoảng tối quá lớn trong thị trường lao động tại Nhật Bản. Nhiều nhân viên Nhật Bản thậm chí buộc phải tìm đến cái chết để giải thoát do bị vắt kiệt sức lao động vì làm việc quá giờ trong thời gian liên tục. Tính đến tháng 3-2016, có 2.000 người ở nước này đã tự sát vì stress. Tình trạng này được gọi chung là "karoshi".

 Matsuri Takahashi, một nhân sự đầy triển vọng của công ty Dentsu đã nhảy lầu tự tử hồi tháng 12-2015. Kết quả kiểm tra cho thấy cô gái này đã phải làm thêm đến 105 giờ chỉ trong tháng 10-2015. Trong ảnh là bố mẹ của cô bên di ảnh của con gái mình. Ảnh: SMH

Sự ra đi của Sado và mới đây là Matsuri Takahashi - nhân viên tuyển dụng công ty Dentsu tử tử vì căng thẳng công việc năm 2015 đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về điều kiện làm việc khắc nghiệt và quá nhiều áp lực của Nhật Bản. 

Thủ tướng Shinzo Abe gay gắt yêu cầu nước này phải tìm hướng cải thiện điều kiện làm việc trong nước, trong đó bao gồm chỉnh sửa và ban hành bộ luật lao động, hạn chế khung thời gian làm việc và giờ làm thêm của nhân viên.

Lam Ninh
.
.
.